Chuyển đổi số trong Giáo dục – xu thế tất yếu giữa đại dịch Covid - 19

08:43, 14/09/2021 [GMT+7]


Cũng như nhiều ngành khác, trước xu thế tất yếu của chuyển đổi số, ngành Giáo dục và đào tạo đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số. Với cách làm linh hoạt, quyết liệt nhưng thận trọng, ngành Giáo dục kỳ vọng chuyển đổi số thành công sẽ hỗ trợ đổi mới phương thức dạy và học, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp.

Chuyển đổi số trong Giáo dục – xu thế tất yếu giữa đại dịch Covid - 19
Chuyển đổi số trong Giáo dục – xu thế tất yếu giữa đại dịch Covid - 19

 

Nhập học Online, bảo vệ đồ án - nhận bằng trực tuyến hay tọa đàm, hội thảo trực tuyến…. những hoạt động này đã không còn xa lạ trong môi trường giáo dục một năm qua. Công tác tại trường Đại học Phú Yên gần 10 năm, nhưng có lẽ mùa tuyển sinh năm nay rất đặc biệt với cô Nguyễn Thị Thanh Tâm. Đặc biệt bởi hằng ngày cô vẫn làm các thủ tục nhập học, tư vấn xét tuyển cho thí sinh nhưng lại chưa hề gặp thí sinh. Với cô Tâm, dù còn khá mới mẻ nhưng đây là một cách làm phù hợp trong điều kiện giãn cách xã hội do dịch bệnh như hiện nay.

Xác định ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần đổi mới giáo dục. Nhiều năm qua, ngành GD&ĐT nói chung và các trường ĐH và CĐ trên địa bàn tỉnh nói riêng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chuyên môn cũng như công tác dạy và học. Các trường chủ động xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo phù hợp, tận dụng tối đa những ưu điểm của công nghệ vào trong các hoạt động.

Tại trường Đại học Xây dựng miền Trung, trong 2 năm học vừa qua, bên cạnh việc dạy học online thì rất nhiều hoạt động của trường được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Theo lãnh đạo nhà trường, đại dịch COVID-19 đã mang đến áp lực cho hoạt động giáo dục, nhưng đồng thời cũng tạo ra động lực để hoạt động chuyển đổi số trở nên mạnh mẽ hơn tại trường và đây cũng được xem là xu thế hiện nay khi mà công nghệ ngày càng phát triển.

Có thể khẳng định, giáo dục đã thay đổi rất nhiều nhờ công nghệ. Với điện thoại hoặc máy tính được kết nối mạng, cả giáo viên và học sinh đều có thể tiếp cận với kho tri thức của nhân loại chỉ bằng một cú nhấp chuột. Với công nghệ thực tế ảo, thầy và trò có thể mô phỏng được những thí nghiệm phức tạp. Cũng chính nhờ sự trợ giúp của công nghệ mà trong đại dịch COVID-19, học sinh tạm dừng đến trường nhưng vẫn không ngừng học..

Lê Hùng