Thành lập HTX Lâm nghiệp hợp tác trồng, bảo vệ và phát triển rừng theo hướng bền vững

08:15, 03/09/2019 [GMT+7]

 

Thành lập HTX Lâm nghiệp hợp tác trồng, bảo vệ và phát triển rừng theo hướng bền vững
Thành lập HTX Lâm nghiệp hợp tác trồng, bảo vệ và phát triển rừng theo hướng bền vững


Tham gia vào chuỗi liên kết các sản phẩm lâm nghiệp, các HTX được hỗ trợ phát triển dịch vụ trồng rừng, quản lý và khai thác rừng. Thành viên HTX có đầu ra tiêu thụ gỗ, đơn vị thu mua có nguồn cung cấp gỗ nguyên liệu ổn định và đạt chuẩn. Tận dụng lợi thế này, Liên minh HTX tỉnh chủ trương phát triển các HTX trong lĩnh lực lâm nghiệp để xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm lâm nghiệp, tạo sự liên kết và phát triển kinh tế rừng theo hướng bền vững.

Ông Trương Xuân Ngọc, thành viên HTX NN KDDV Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa có 15 ha đất rừng sản xuất. Trong đó, đa số được trồng theo kinh nghiệm truyền thống và thu hoạch sớm nên chất lượng gỗ chưa đạt, giá bán gỗ non không cao và phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái. Từ khi tham gia trồng rừng theo chuỗi giá trị sản phẩm với HTX, ông Ngọc đã có được nguồn cây giống chất lượng với giá thành hợp lý để trồng, được hướng dẫn cách trồng, chăm sóc và cách chọn lọc tỉa thưa… để cây phát triển tốt, đạt đường kính chuẩn khi đến kỳ thu hoạch.

Còn theo ông Phùng Minh Tuấn, Giám đốc HTX NN KDDV Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa, thì từ khi vận động thành viên liên kết cùng tham gia xây dựng thành chuỗi giá trị sản phẩm lâm nghiệp, HTX và các chủ rừng là thành viên HTX đã được hỗ trợ kỹ thuật làm vườn ươm, xây dựng đài quan sát kiểm soát rừng, cùng nhiều trang thiết bị phòng, chống cháy rừng vào mùa khô nên tình trạng cháy rừng trồng đã được hạn chế rất nhiều.

Từ lợi ích thiết thực của việc liên kết các chủ rừng là thành viên HTX, đến việc trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng trồng… chính quyền các địa phương có rừng và Liên mình HTX Phú Yên liên kết để mở rộng chuỗi giá trị rừng trồng trong toàn tỉnh bằng cách thành lập các HTX lâm nghiệp và kêu gọi các doanh nghiệp khai thác chế biến gỗ rừng trồng bảo đảm đầu ra khi thị trường gỗ xuất khẩu gặp khó khăn. Sơn Hòa là địa phương đang tích cực triển khai thành lập các HTX trong lĩnh vực Lâm nghiệp để vừa bảo vệ rừng trồng vừa tạo sinh kế ổn định cho người dân miền núi.

Hiện nay, Liên mình HTX Phú Yên đang đẩy mạnh chủ trương hợp tác với các doanh nghiệp để liên kết đầu tư trồng rừng theo chuỗi giá trị sản phẩm lâm nghiệp, phát triển thị phần gỗ và sản phẩm gỗ, sản phẩm gỗ sau chế biến… Đây là hướng đi mới, tích cực trong việc tạo sinh kế cho người dân, giúp các chủ rừng và HTX lâm nghiệp liên kết với nhau trong việc trồng, quản lý và bảo vệ rừng một cách bền vững./.

Như Nguyện – Đức Thuận