Đẩy nhanh tiến độ Dự án kè bờ tả Sông Ba chào mừng Đại hội Đảng

10:44, 30/08/2019 [GMT+7]

 

Đẩy nhanh tiến độ Dự án kè bờ tả Sông Ba chào mừng Đại hội Đảng
Đẩy nhanh tiến độ Dự án kè bờ tả Sông Ba chào mừng Đại hội Đảng

 

 Dự án kè bờ tả Sông Ba kết hợp phát triển hạ tầng đô thị đoạn từ cầu Đà Rằng Mới đến cầu Đà Rằng cũ là một dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng của tỉnh, vừa có tác dụng phòng tránh thiên tai, sạt lở khu vực hạ lưu Sông Ba, vừa tạo mặt bằng để hình thành một đô thị mới trên sòng Sông Ba, đồng thời tạo nguồn thu cho ngân sách trong điều kiện của một tỉnh nghèo. Bởi vậy, việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình được tỉnh đặc biệt quan tâm. Đây cũng xác định là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ 17.

Dự án kè bờ tả Sông Ba kết hợp phát triển hạ tầng đô thị đoạn từ cầu Đà Rằng Mới đến cầu Đà Rằng cũ được khởi công từ tháng 6/2019, tổng mức đầu tư 816 tỷ đồng. Đến nay, nhà thầu đã thi công đạt giá trị ước tính khoảng 165 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành toàn bộ hạng mục kè vào tháng 11/2019. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai dự án đang gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng và một số vấn đề phát sinh khác trên công trường.

Công tác giải phóng mặt bằng công trình chưa hoàn tất đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thi công. Hiện tại, trong khu vực dự án còn 3 mỏ cát được cấp cho 2 công ty và HTX Đông Hoà An chưa được các ngành chức năng và địa phương thoả thuận, áp giá đền bù. Doanh nghiệp khai thác cát tiếp tục khai thác cát trong khu vực mỏ cát đã được cấp, nhưng lại nằm trọn trong dự án. Đường thi công qua khu vực mỏ cát chưa đền bù đã bị cắt, phương tiện vận chuyển vật liệu phải đi vòng, rất khó khăn cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Ngoài ra, UBND tỉnh Phú Yên cũng chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường và hai địa phương là Phú Hoà và TP. Tuy Hoà tập trung hoàn tất phương án đền bù những diện tích còn 11,8 ha lại tại khu vực xã Bình Ngọc để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. UBND tỉnh cũng đã ra lộ trình cụ thể cho việc hoàn tất giải phóng mặt bằng công trình này.

Hiện, mùa mưa đang đến gần, các đơn vị thi công đang tập trung toàn lực, đẩy nhanh tiến độ vượt lũ công trình, đặc biệt là hoàn thành các hạng mục vượt lũ năm 2019 và tiếp tục các hạng mục trên cạn. Theo kế hoạch của tỉnh, công trình phải được hoàn thành chậm nhất cuối tháng 8, đầu tháng 9/2020, chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ 17./.

Lê Biết - Quốc Hoàn