Bình Kiến chống hạn thành công 40 ha lúa hè thu

10:17, 27/08/2019 [GMT+7]

 

Bình Kiến chống hạn thành công 40 ha lúa hè thu
Bình Kiến chống hạn thành công 40 ha lúa hè thu


Những ngày qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã kịp thời phối hợp các đơn vị thủy nông hỗ trợ máy bơm lưu động, bơm nước từ hồ đập, kênh dẫn đưa về chân ruộng phục vụ tưới lúa hè thu. Ngoài ra, những cơn mưa giông rải rác vừa qua cũng giúp giải hạn cho một số vùng. Tại xã Bình Kiến, địa phương vừa cứu được gần 40 ha lúa hè thu có nguy cơ mất trắng trong vụ hè thu năm nay.

Cách đây 1 tuần, gần 10 sào lúa hè thu của gia đình bà Vân, xã Bình Kiến có nguy cơ mất trắng do thiếu nước trầm trọng. Thế nhưng, may mắn có những cơn mưa vàng vừa qua, kết hợp với nước máy trạm bơm tưới bổ sung, nên gia đình đã tranh thủ chăm bón cho cây lúa cứng, ra lá xanh trổ đòng. Hy vọng cuối vụ gỡ lại tiền công, phân thuốc…

Không riêng bà Vân, những nông dân khác ở xã Bình Kiến cũng đang rất phấn khởi nhờ cây lúa hè thu được cứu kịp thời. Nhiều diện tích lúa vụ hè thu những tưởng sẽ bị mất trắng do nắng hạn kéo dài thì nay đã phát triển trở lại nhờ được cung cấp nguồn nước kịp thời.

Vụ hè thu năm 2019, xã Bình Kiến xuống giống gần 500 ha lúa, đợt nắng hạn gay gắt mấy tháng qua đã làm gần 40 ha lúa bị khô hạn nặng. HTX nông nghiệp và đơn vị thủy nông điều tiết nước hợp lý; tổ chức nạo vét kênh mương, bể hút, luồng lạch. Đồng thời, bà con nông dân cũng chủ động khoan giếng tại những vị trí có nguồn nước ngầm để cứu cây lúa. Nhờ vậy, đến nay gần 40 ha lúa bị hạn đã được cứu.

Để chủ động chăm sóc lúa hè giai đoạn từ nay đến cuối vụ, các ngành chức năng cũng khuyến cáo bà con nên tuân thủ lịch tưới, không tự ý lấy nước gây ảnh hưởng việc điều tiết của hệ thống thủy nông, đồng thời, chủ động chăm sóc lúa để đảm bảo năng suất./.

Nguyễn Yên – Hoàng Trúc