Gắn kết nhà trường - doanh nghiệp trong dạy nghề

15:54, 10/06/2019 [GMT+7]

 

Gắn kết nhà trường - doanh nghiệp trong dạy nghề
Gắn kết nhà trường - doanh nghiệp trong dạy nghề


Để hạn chế sinh viên thất nghiệp khi ra trường và giúp doanh nghiệp tuyển được lao động có tay nghề, doanh nghiệp và nhà trường cần phải có sự phối hợp. Nhận thức được vấn đề này, những năm qua, các cơ sở  đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã chú trọng việc liên kết với doanh nghiệp trong việc đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực. Sự liên kết này được kỳ vọng sẽ đem lại những bứt phá mới trong giáo dục nghề nghiệp.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế Phú Yên, hiện nay, tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có hơn 7.000 lao động đang làm việc, trong đó có khoảng 57% lao động chưa qua đào tạo nghề.

Cơ cấu kinh tế, lao động, việc làm ở tỉnh ta đang chuyển dịch mạnh mẽ theo cả chiều rộng và chiều sâu. Điều đó đồng nghĩa với việc lao động không qua đào tạo, tay nghề thấp có nguy cơ bị thất nghiệp. Việc Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên và Trường cao đẳng Nghề Phú Yên ký kết phối hợp đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh – sinh viên được kỳ vọng sẽ đảm bảo đầu ra cho người học, đồng thời đem lại những bứt phá mới trong giáo dục nghề nghiệp cũng như nâng cao chất lượng lao động ở các doanh nghiệp.

Hai bên sẽ có trách nhiệm xây dựng mục tiêu đào tạo nhân lực một cách đồng bộ, gắn đào tạo với sử dụng. Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên sẽ giới thiệu các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động để nhà trường hợp tác trong việc đào tạo và giải quyết việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, mối gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Dạy nghề sẽ chuyển sang hướng mới là kết nối đào tạo với doanh nghiệp, doanh nghiệp đồng hành với nhà trường, đào tạo theo đơn đặt hàng, đào tạo gắn với thị trường, đảm bảo cung - cầu lao động.

Giáo dục nghề nghiệp và thị trường lao động đang ngày càng trở nên gắn kết với nhau, khi hàng loạt các nhóm ngành công nghệ, kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, thu hút nhân lực có trình độ, kỹ năng cao. Thông qua hoạt động hợp tác, người học có điều kiện tiếp cận với thực tế, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp. Điều này giúp các doanh nghiệp khi tuyển dụng và sử dụng lao động không phải tốn thời gian đào tạo bổ sung, đào tạo lại, đồng thời cũng giúp cho nhà trường có được chương trình đào tạo sát với thực tế.

Lê Hùng