Họp Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tại Phú Yên

01:46, 12/10/2017 [GMT+7]

    Lãi suất ưu đãi, số vốn đầu tư cao, nhưng người dân khó tiếp cận nguồn vốn vay, ngư dân phải đi vay thương mại; chưa có cơ chế bảo đảm rủi ro cho tàu cá 67; các chính sách trong Nghị định 67 triển khai chưa đồng bộ, đặc biệt là chính sách bảo hiểm, ngư dân chưa có kinh nghiệm trong vận hành, làm chủ các tàu sắt...Đây là những vấn đề được chỉ ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của Chính phủ tại Phú Yên sau hơn 2 năm triển khai, diễn ra chiều ngày 10/10. PCT UBND tỉnh Trần Hữu Thế, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị.

Họp Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tại Phú Yên
Họp Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tại Phú Yên


       Đến nay, Phú Yên có 53 chiếc đóng mới có công suất 400CV trở lên và 223 chiếc cải hoán, nâng cấp, nếu cộng với số tàu đóng mới theo Nghị định 67 thì chỉ tiêu hiện đại hoá tàu cá xa bờ của Phú Yên gần đạt được.  Tuy nhiên, thực tế từ khi triển khai Nghị định 67 tại Phú Yên vào tháng 7/2014 đến nay cho thấy, việc thực hiện Nghị định 67 tại Phú Yên bộc lộ nhiều hạn chế. Số tàu đóng mới và nâng cấp tại tỉnh nhiều, nhưng chủ yếu là ngư dân vay vốn thương mại, chỉ có 21 tàu vay vốn đóng mới và 5 tàu nâng cấp theo Nghị định 67 với tổng nhu cầu vốn hơn 465 tỷ 363 triệu đồng, trong đó vốn vay là 311 tỷ 124 triệu đồng. Trong đó năm 2017, chỉ có 5 hồ sơ xin vay vốn 67, gồm đóng mới 4 tàu và nâng cấp 1 tàu với tổng nhu cầu vốn 73 tỷ 100 triệu đồng.  16 tàu cá đã hoàn thành 2016 đều hoạt động bình thường, phần lớn có hiệu quả. Trong 3 tàu sắt phát sinh sự cố, đã được khắc phục ngay và chủ tàu đi biển liên tục, làm ăn tốt, riêng tàu ông Phan Thanh Trị nằm bờ hơn 4 tháng do chủ tàu gặp tai nạn và mới đi biển trở lại 5 ngày. Tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra những bất cập trong thực hiện chương trình này và kiến nghị những vấn đề cần điều chỉnh, để Nghị định 67 đi vào cuộc sống trong thời gian tới./.

Lê Biết - Quốc Hoàn