Nhà vườn thấp thỏm bước vào vụ hoa lay ơn Tết

09:17, 24/11/2021 [GMT+7]

 

Nhà vườn thấp thỏm bước vào vụ hoa lay ơn Tết
Nhà vườn thấp thỏm bước vào vụ hoa lay ơn Tết

 

Từ rằm tháng 10 âm lịch đến nay, các nhà vườn ở xã Bình Ngọc, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa và các xã Hòa An, Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa xuống giống hoa lay ơn cho vụ Tết. Nhưng vì thời tiết mưa nhiều và ảnh hưởng dịch bệnh Covid 19 nên việc xuống giống hoa năm nay gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trương Văn Tâm, người dân thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa cho biết, hoa lay ơn đỏ mập là giống hoa có thời gian sinh trưởng dài gần 70 ngày nên thời điểm xuống giống thuận lợi nhất là từ ngày  13-15 tháng 10 âm lịch. Nhưng thời điểm này trời lại mưa lớn liên tục nên nhà vườn không thể xuống giống, phải chờ đến khi trời tạnh bớt mới trồng được. Còn thời gian này ông đang xuống giống các loại lay ơn ngắn ngày như lay ơn vàng, đỏ đô, tím cẩm, xanh, tai vuông…

Chi phí trồng hoa lay ơn tương đối lớn. Bình quân trồng 1 sào lay ơn phải tốn 100kg giống với chi phí khoảng 12 triệu đồng, cộng với chi phí làm đất, phân thuốc, nhân công... Tính ra kinh phí đầu tư cho 1 sào hoa lay ơn khoảng 15-17 triệu đồng. Theo bà Nguyễn Thị Cảnh, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa, thị trường là yếu tố quan trọng, quyết định đến lợi nhuận của vụ sản xuất. Trong khi đó, hoa lay ơn trồng trong tỉnh Phú Yên được tiêu thụ phần lớn ở các thị trường Hà Nội, Đà Nẵng, Huế... để phục vụ cho các lễ hội dịp đầu năm mới. Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp thì có thể không được tổ chức lễ hội, nhu cầu tiêu thụ hoa sẽ giảm rất mạnh; khi đó nhà vườn sẽ rơi vào cảnh khó khăn.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi và ảnh hưởng dịch bệnh nhưng các nhà vườn trồng hoa lay ơn vẫn tranh thủ những ngày ít mưa để xuống giống cho kịp vụ vì đây là cái nghề truyền thống của bà con nên không thể bỏ được. Theo Hội Nông dân TP Tuy Hòa, tính đến nay, bà con đã xuống giống khoảng hơn 10 ha, dự kiến đến đầu tháng 11 âm lịch thời điểm vụ trồng kết thúc diện tích lay ơn sẽ được khoảng 15ha, giảm 5ha so với năm ngoái. Thời điểm này, Hội cũng khuyến cáo bà con nông dân thận trọng trong việc tổ chức sản xuất, xuống giống hoa nên điều chỉnh số lượng xuất ra thị trường cho phù hợp tránh tình trạng là hoa bán không được, thua lỗ và bị mất giá.

Trồng hoa lay ơn là một trong những nghề mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân ở TP Tuy Hòa và nhiều địa phương khác. Năm nay, với kinh nghiệm trồng hoa lâu năm của bà con cùng với việc tính toán tình hình thị trường hoa tết năm nay, hi vọng sẽ mang lại một vụ hoa Tết khả quan.

T Yên- Cẩm Quyên – Đ.Lâm