Liên kết tổ, đội khai thác: hỗ trợ nhau khi gặp sự cố thiên tai trên biển

09:19, 26/10/2021 [GMT+7]

 

Liên kết tổ, đội khai thác: hỗ trợ nhau khi gặp sự cố thiên tai trên biển
Liên kết tổ, đội khai thác: hỗ trợ nhau khi gặp sự cố thiên tai trên biển

 

Với đặc thù nghề khai thác hải sản trên biển, rất dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trong mùa mưa bão. Do đó, để góp phần giảm thiểu thiệt hại và hỗ trợ nhau khi gặp sự cố trên biển, ngành thủy sản tỉnh đã tích cực tập hợp thành lập các tổ nghề cá, đội tàu thuyền liên kết khai thác trên biển. Các tổ, đội liên kết này vừa giúp ngư dân giảm bớt khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm cứu nạn, vừa nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng thời tham gia bảo vệ ngư trường và chủ quyền, an ninh trên biển.

Theo Chi cục thủy sản, toàn tỉnh hiện có hơn 4 ngàn tàu cá và hàng chục ngàn lao động trên các tàu cá hoạt động trên ngư trường rộng lớn các vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa… Tuy nhiên, trong thời gian gần đây nguồn lợi thuỷ sản ngày một cạn kiệt, lao động nghề biển ngày một khan hiếm; giá cả đầu vào phục vụ nghề khai thác tăng cao; thiên tai, thời tiết bất thường khiến hoạt động khai tác của nhiều bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế này, ngành thủy sản tỉnh đã tích cực tập hợp thành lập các tổ nghề cá, đội tàu thuyền liên kết khai thác trên biển nhằm chia sẻ ngư trường, nâng cao hiệu quả khai thác.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thành lập 8 nghiệp đoàn nghề cá, 116 tổ đội sản xuất trên biển với 861 tàu cá với 7.530 lao động tham gia, cùng với đó là 13 tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ với 1.612 người tham gia. Bước đầu, các tổ đội này đã hỗ trợ tích cực hơn trong quá trình khai thác, có hiệu quả như: hỗ trợ nhau tìm kiếm ngư trường chung; tìm kiếm cứu nạn trên biển khi có biến cố xảy ra và hỗ trợ vận chuyển nguyên vật liệu từ đất liền ra biển, vận chuyển sản phẩm từ biển vào đất liền. Qua đó tạo điều kiện cho các phương tiện bám biển dài ngày, giảm chi phí, tăng giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận; thông tin thời tiết bất lợi đến các tàu các trên biển cũng thuận lợi hơn.

Theo Sở NN&PTNT, trong thời gian gần đây, ngành thủy sản cũng chịu tác động lớn bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, hoạt động của các tổ, đội liên kết khai thác thủy sản được phát huy đã dần đưa nghề cá vào khuôn khổ hơn; giúp công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm được rõ ràng, minh bạch; chủ tàu cá tham gia tổ, đội sản xuất trên biển thường nhắc nhở nhau không vi phạm vùng biển nước ngoài. Tham gia tổ, đội liên kết, ngoài việc được hỗ trợ từ các chính sách của nhà nước, các doanh nghiệp còn hỗ trợ một số chi phí, đảm bảo đầu ra; hướng dẫn quy trình, công nghệ bảo quản, nâng cao chất lượng bảo quản sản phẩm khai thác… Từ đó, hiệu quả nghề cá của tỉnh cũng được nâng cao hơn.

Thời gian qua, không ít trường hợp tàu gặp nạn trên biển trong mùa mưa bão được các đội tàu khai thác cứu hộ, từ đó đảm bảo an toàn tính mạng cho ngư dân. Chính vì vai trò quan trọng này nên việc củng cố kịp thời đội tàu tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển là một trong những giải pháp trọng tâm trong công tác phòng, chống thiên tai của tỉnh khi bước vào mùa mưa bão năm nay.

An Bang - Quốc Hoàn