Đảm bảo cung ứng giống trồng rừng năm 2021

13:26, 19/10/2021 [GMT+7]

Với sự gia tăng nhanh diện tích rừng trồng trong những năm gần đây, đã góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiên tai, chống biến đổi khí hậu, tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, đặc biệt góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, từng bước nâng cao đời sống kinh tế cho người dân miền núi... Để đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nông dân, các đơn vị cung ứng giống lâm nghiệp đã chuẩn bị nguồn giống dồi dào; đồng thời, đưa vào sản xuất đại trà nhiều giống lâm nghiệp mới có khả năng chịu hạn tốt, phát triển nhanh và năng suất cao.

Đảm bảo cung ứng giống trồng rừng năm 2021
Đảm bảo cung ứng giống trồng rừng năm 2021

 

Những ngày gần đây, một số khu vực miền núi của tỉnh có mưa cùng với thời tiết dịu mát hơn mọi năm nên nhiều hộ dân đã bắt đầu vụ trồng rừng năm 2021... Rút kinh nghiệm nhiều khu rừng trồng sau 2-3 năm tuổi vẫn chết do các giống nhập ngoài tỉnh chịu khô hạn kém, năm nay đa phần các hộ dân trồng rừng lựa chọn mua giống tại các vườn ươm trong tỉnh. Giống keo được chọn trồng chủ yếu là dòng AH như AH1, AH7, đây là các loại giống mới đưa vào sản xuất đại trà trên địa bàn tỉnh khoảng 2 năm nay tại tỉnh ta.

Với mục tiêu trồng hơn 6,1 ngàn hecta rừng và nâng cao giá trị rừng trồng; thực hiện đạt mục tiêu trồng 15 triệu cây xanh hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, ngành lâm nghiệp tỉnh đang tập trung kiểm soát nguồn giống lâm nghiệp đạt chuẩn ngay từ đầu mùa trồng rừng năm nay. Hiện toàn tỉnh có khoảng 20 vườn ươm cung cấp cây giống lâm nghiệp (chủ yếu là keo và bạch đàn) cho nhu cầu trồng rừng của tỉnh.

Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi và nhờ chủ động về thời gian gieo ươm, tích cực chăm sóc nên cây giống tại các vườn ươm đều phát triển tốt, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Đến thời điểm này, khoảng 80% diện tích đã được các tổ chức, doanh nghiệp và người dân phát dọn thực bì, đào hố, bón lót phân. Một số nơi ở vùng miền núi có mưa, người dân đã tranh thủ trồng cây keo lai, keo lá tràm trên cơ sở chuyển những diện tích nương rẫy kém hiệu quả sang trồng rừng kinh tế.

Theo Sở NN-PTNT, để thực hiện đạt mục tiêu trồng 15 triệu cây xanh hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, ngành lâm nghiệp tỉnh cùng các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao năng lực, nhận thức về vai trò, tác dụng của rừng và cây xanh trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, cung cấp giá trị kinh tế, xã hội… nhằm kêu gọi, vận động toàn dân tham gia trồng cây, trồng rừng, tạo nên phong trào thường xuyên, liên tục, hiệu quả trong toàn xã hội. Đưa nhiệm vụ trồng cây trở thành phong trào thi đua của các cấp, các ngành và mọi người dân trong tỉnh.

An Bang, Quốc Hoàn