Ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên

11:36, 09/08/2021 [GMT+7]

Từ ngày 4/8/2021, người dân trên địa bàn tỉnh khi đi xét nghiệm Covid-19, nếu có cài đặt Bluezone thì khi có kết quả âm tính sẽ nhận được kết quả ngay lập tức qua ứng dụng này. Việc này có ý nghĩa quan trọng, khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và kéo dài trên địa bàn tỉnh, khả năng lây lan trong cộng đồng còn cao, yêu cầu hạn chế tiếp xúc, tránh tụ tập đông người là yêu cầu quan trọng nhằm giảm khả năng lây lan dịch bệnh. Đặc biệt, hiện chỉ có thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Phú Yên thực hiện được việc này.

Ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên
Ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế là một trong hàng ngàn người trên địa bàn tỉnh đã được trả kết quả xét nghiệm âm tính qua app Bluezone.

Bất cứ người dân nào trên địa bàn tỉnh, khi đi xét nghiệm, nếu cung cấp đầy đủ thông tin và cài Bluezone, khi có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ lập tức được cập nhật trên Bluezone cá nhân. Hiện tại, ứng dụng hiển thị kết quả xét nghiệm bằng một dòng thông báo, đồng thời tích hợp vào mã QR của cá nhân trên mỗi điện thoại có Bluezone. Kết quả xét nghiệm âm tính trả qua ứng dụng Bluezone có giá trị tương tự như tờ xác nhận kết quả xét nghiệm và có thể sử dụng để xuất trình cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Nhiều nơi, người dân phải xếp hàng, tập trung đông để chờ lấy mẫu và nhận kết quả xét nghiệm Covid-19, vô tình tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Việc trả kết quả qua điện thoại di động thông minh sẽ giúp hạn chế tình trạng này, đồng thời giảm tải công việc cho nhân viên y tế. Ngoài ra, kết quả sẽ được trả về ngay khi phòng thí nghiệm có kết quả âm tính, giúp người dân giảm bớt tâm lý lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh của bản thân. Đặc biệt, khi có việc cần di chuyển, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại di động cá nhân quét mã QR khi qua các chốt, điểm kiểm dịch, vừa tiết kiệm thời gian lại tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm qua các giấy tờ xác nhận như trước. Việc này đặc biệt có ý nghĩa đối với những người thường xuyên phải đi lại giữa các chốt kiểm dịch hoặc các địa phương như tài xế, shipper…

Người được xét nghiệm bên cạnh việc cung cấp thông tin theo yêu cầu của ngành y tế, cần cung cấp thêm số điện thoại có cài Bluezone. Theo số liệu thống kê, đến ngày 7/8/2021 đã có 5.236 lượt trả kết quả xét nghiệm âm tính qua Bluezone. Một thao tác tuy nhỏ nhưng sẽ giúp cho việc truy vết, thay cho giấy thông hành - đảm bảo đi lại nhưng tránh tiếp xúc, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thời gian tới, để có thể ứng dụng toàn diện CNTT trong các hoạt động phòng chống dịch đòi hỏi sự phối hợp của các ngành, địa phương có liên quan. Trong đó, cần lượng lớn tình nguyện viên nhập dữ liệu... Qua đó, các giải pháp CNTT được ứng dụng đồng bộ, mang lại hiệu quả phòng chống dịch như mong đợi.

Ngọc Hiền- Bảo Lâm