Siết chặt biện pháp phòng dịch Covid -19 tại các cảng cá.

12:35, 04/08/2021 [GMT+7]

 

Siết chặt biện pháp phòng dịch Covid -19 tại các cảng cá.
Siết chặt biện pháp phòng dịch Covid -19 tại các cảng cá.

 

Phú Yên hiện có 4 cảng cá với hàng trăm lao động ra vào cảng mỗi ngày. Nằm trong vùng bị tác động mạnh bởi dịch bệnh COVID-19, Phú Yên đang nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các cảng cá, bởi đây vừa là nơi cung cấp hải sản cũng là nơi tập trung đông người lao động. Siết chặt việc tàu cá ra vào cảng, quản lý tốt người lao động, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của bộ Y tế về phòng chống dịch COVID-19 là những biện pháp đang được các cảng cá trong tỉnh triển khai quyết liệt.

Tại cảng cá Phú Lạc, phường Hòa Hiệp Nam, thị xã Đông Hòa các xe vận chuyển hàng hóa vào cảng mỗi ngày đều được sắp xếp theo thứ tự, lái xe được tổ phòng, chống COVID-19 của cảng đo thân nhiệt ngay tại cổng. Để hạn chế tập trung đồng người tại khu vực cảng, Ban Quản lý cảng cá Phú Lạc cũng đã cắt giảm lực lượng công nhân từ 200 người xuống dưới 100 người vào cảng mỗi ngày. Người lao động vào cảng phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch mới được ra vào hoạt động tại cảng cá.

Nhu cầu tàu cá vào cập cảng để trao đổi, mua bán thủy hải sản hàng ngày lên tới hàng chục lượt. Không ít tàu cá ở các địa phương khác như: Bình Định, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng vào cảng cá Phú Lạc để tiêu thụ hải sản. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp với Ban quản lý cảng cá hướng dẫn phân luồng chỉ bố trí tối đa 3 tàu cá cập cảng mỗi đợt để bốc dỡ thủy sản, các tàu cá phải giữ khoảng cách an toàn. Đồng thời, tuyên truyền cho các phương tiện không cập các bến ngang, hạn chế người dân tụ tập, hướng dẫn ngư dân đưa tàu thuyền về cảng cá bốc dỡ, thu mua tập trung và an toàn.

Tại tỉnh Phú Yên nói riêng và các tỉnh Nam Trung bộ nói chung có một lượng lớn tàu thuyền khai thác xa bờ, lực lượng lao động lớn và tập trung cùng thời điểm. Do vậy, việc xây dựng kế hoạch sẵn sàng  ứng phó với các tình huống dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chặt chẽ là điều kiện quan trọng để duy trì hoạt động sản xuất trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh cũng như nhiều địa phương trong khu vực.

Đặng Dự