Nông dân trẻ vượt khó khởi nghiệp, nâng tầm giá trị nông sản quê nhà

20:25, 08/03/2020 [GMT+7]

 

Nông dân trẻ vượt khó khởi nghiệp, nâng tầm giá trị nông sản quê nhà
Nông dân trẻ vượt khó khởi nghiệp, nâng tầm giá trị nông sản quê nhà

 

Từ tình yêu với cây khóm, anh Nguyễn Hoàng Chương, huyện Phú Hòa đã mày mò tạo ra các sản phẩm có hương vị riêng độc đáo như bánh khóm, nước ép khóm,… Vượt qua nhiều khó khăn, những sản phẩm làm từ khóm được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, từ đó mở ra hướng tiêu thụ mới cho loại cây trồng truyền thống này.

Vùng trồng khóm Đồng Din rộng gần 500ha, trải dài qua 3 xã Hòa Định Tây, Hòa Quang Nam, Hòa Quang Bắc và thị trấn Phú Hòa, được xem là một trong những cây trồng chủ lực mang lại kinh tế cho hàng trăm hộ nông dân ở Phú Hòa. Khóm Đồng Din, cái tên không còn xa lạ với người dân trong và ngoài tỉnh bởi vị ngọt thanh đặc biệt. Thế nhưng như nhiều loại nông sản khác, khóm Đồng Din cũng không ít lần rơi vào cảnh được mùa mất giá, đầu ra tiêu thụ bấp bênh.

Gia đình nhiều năm gắn với nghề trồng khóm, thấu hiểu những khó khăn của chuyện được mùa mất giá, anh Nguyễn Hoàng Chương bắt đầu nghiên cứu, tìm cách chế biến các sản phẩm làm từ khóm. Sau hơn 3 năm mày mò, năm 2016, anh cho ra mắt thành công sản phẩm bánh khóm. Bánh được làm theo công thức thủ công, không chất bảo quản, giữ được vị ngọt tự nhiên từ trái khóm.

Để duy trì việc sản xuất, anh Nguyễn Hoàng Chương đứng ra thành lập HTX Nông nghiệp, Kinh doanh, Dịch vụ tổng hợp Đồng Din, hợp tác với 16 hộ nông dân, liên kết từ khâu trồng đến chế biến sản phẩm. Từ thành công sản phẩm bánh khóm, hiện HTX còn chế biến các sản phẩm nước ép khóm nguyên chất, mứt khóm sấy,…

Để kiểm tra phản ứng của thị trường với các sản phẩm mình làm ra, anh Chương đã mang đi triển lãm tại nhiều hội chợ trong và ngoài tỉnh, lần nào sản phẩm của anh cũng được khách hàng ưa chuộng đặt mua với số lượng lớn. Hợp tác xã cũng đã đăng ký thương hiệu các sản phẩm và đăng ký quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo các khâu từ trồng đến sử dụng nguyên liệu nên người dùng có thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm.

Hiện các sản phẩm làm từ khóm của HTX được nhiều khách hàng lớn trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, đặt hàng với số lượng lớn và thường xuyên. HTX Nông nghiệp, Kinh doanh, Dịch vụ tổng hợp Đồng Din cũng đang từng bước đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng sản xuất. Về phía huyện Phú Hòa cũng có nhiều chính sách hỗ trợ HTX phát triển, giúp thương hiệu khóm Đồng Din có chỗ đứng trên thị trường, đồng thời tạo việc làm, thu nhập ổn định cho bà con trồng khóm ở địa phương./.

Hồng Thủy – Lê Hùng