Mãng cầu Hoàng Hậu lên ngôi trên đất Sông Hinh

09:34, 08/01/2020 [GMT+7]

 

Mãng cầu Hoàng Hậu lên ngôi trên đất Sông Hinh
Mãng cầu Hoàng Hậu lên ngôi trên đất Sông Hinh

 

Khoảng 3 năm gần đây, kể từ khi cây Mãng cầu Hoàng Hậu hay còn gọi là Mãng cầu Thái, Mãng cầu dai bén rễ tại vùng đất núi xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh, loại cây này đã từng bước khẳng định được những ưu thế vượt trội, mang lại thu nhập cao cho nông dân, góp phần làm phong phú thêm chủng loại cho vùng trồng cây ăn trái đặc sản tại huyện miền núi Sông Hinh.

Vườn trồng cây ăn trái của gia đình ông Cao Trọng Thuần ở thôn Tân Lập, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh. Những trái mãng cầu to gấp 3 đến 4 lần trái mãng cầu bình thường. Đây là mãng cầu Hoàng Hậu có trọng lượng trung bình từ 6 đến 8 lạng, cá biệt có những trái từ 1,1kg đến 1,5kg.

Với những ưu điểm vượt trội như trái to, ngọt, thơm ngon khi chín và đặc biệt là để bày biện mâm cỗ lâu hơn mãng cầu dai truyền thống nên mãng cầu Hoàng Hậu được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Hiện mãng cầu Hoàng hậu có giá khá cao từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg, cao hơi mãng cầu truyền thống từ 15.000 đến 20.000 đồng/1kg.

Hiện nay, gia đình ông Cao Trọng Thuần đang trồng  khoảng 500 gốc mãng cầu Hoàng hậu từ 2 đến 3 năm tuổi và đã thu hoạch lứa đầu tiên được khoảng 2 tạ trái, thu về khoảng trên 15 triệu đồng. Hiện gia đình ông đang tiếp tục thu hoạch lứa thứ 2 bán tết.

Để cây mãng cầu Hoàng hậu mở rộng diện tích, trở thành cây đặc sản của địa phương, Hội Nông dân xã Đức Bình Đông đang khuyến khích nông dân địa phương chuyển đổi vườn tạp, diện tích đất và cây trồng kém hiệu quả sang phát triển loại cây ăn trái này./.

Như Nguyện