Tạm ngừng xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc: Người nuôi gặp khó

17:57, 17/02/2020 [GMT+7]

 

Tạm ngừng xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc: Người nuôi gặp khó
Tạm ngừng xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc: Người nuôi gặp khó

 

Thời gian gần đây, việc xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc bị ngưng trệ bởi ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, làm cho một số ngư dân nuôi tôm hùm trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn. Tuy nhiên, người nuôi vẫn tiếp tục chăm sóc đàn tôm, chờ thời điểm thích hợp sẽ xuất bán.

Theo nhiều người nuôi tôm, trước Tết Nguyên đán, giá tôm hùm tương đối cao (tôm hùm bông loại 1 khoảng 1,6-1,7 triệu đồng/kg, tôm hùm xanh khoảng 700.000-800.000 đồng/kg) nhưng nhiều người nuôi chỉ xuất bán cầm chừng chờ sau Tết giá tôm có khả năng tăng nữa sẽ xuất bán. Tuy nhiên, hiện nay, giá tôm hùm bông chỉ còn khoảng 1,3-1,4 triệu đồng/kg, tôm hùm xanh khoảng 600.000 đồng/kg nhưng đa số người nuôi không bán được tôm vì không có thương lái mua với số lượng nhiều.

TX Sông Cầu hiện có khoảng 70.000 lồng nuôi tôm hùm thương phẩm, trong đó gần 10.000 lồng nuôi có tôm đến thời kỳ xuất bán nhưng không có thương lái thu mua. Người nuôi tôm hùm vẫn phải tiếp tục chăm sóc đàn tôm đã tới kỳ thu hoạch nhưng chưa xuất bán được. Để kéo dài, nhiều người đã bớt khẩu phần ăn của tôm lại còn khoảng 40-60% so với trước nhằm giảm chi phí.

Theo Bộ NN&PTNT, tác động của dịch bệnh Corona và các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan đã khiến nhu cầu tiêu thụ nông sản, thực phẩm và hoạt động thương mại nông sản tại Trung Quốc bị ảnh hưởng. Hiện nay, các bộ NN-PTNT, Công thương tiếp tục tìm giải pháp để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, thủy sản. Theo Sở NN-PTNT, không chỉ riêng tôm hùm, các mặt hàng nông sản, thủy sản khác cũng đều bị tác động.

                                                                                                                          Biên tập Thế Hoan