Phát triển cây Sachi trên vùng đất núi Sông Hinh

09:06, 17/10/2019 [GMT+7]

 

Phát triển cây Sachi trên vùng đất núi Sông Hinh
Phát triển cây Sachi trên vùng đất núi Sông Hinh

 

Để nghiên cứu khả năng thích nghi của loại cây Sachi tại vùng đất núi huyện Sông Hinh, cuối năm 2018, ông Trần Ngọc Phú ở xã Ea Bar đã bắt đầu trồng thử nghiệm 400 gốc sachi trên diện tích đất đồi núi của gia đình và được Công ty CP Sachi Vina Tây Nguyên ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch. Sau hơn 1 năm trồng thử nghiệm, hiện nay cây Sachi đang sinh trưởng và phát triển khá tốt, hứa hẹn làm phong phú thêm sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao cho tiêu dùng và xuất khẩu tại địa phương.

Với đặc tính ra hoa, kết quả quanh năm nên cứ khoảng từ 3 đến 5 ngày, ông Trần Ngọc Phú lại đi thu hoạch một đợt quả Sachi khô ngay trên cành, mang về nhà để tiếp tục phơi khô bán theo hợp đồng bao tiêu đã ký với Công ty CP Sachi Vina Tây Nguyên.

Cây Sachi từ khi trồng cho đến khi bắt đầu thu hoạch lứa trái đầu tiên khoảng 8 tháng, với năng suất thu hoạch từ 0,7 đến 1 tấn/ha. Từ năm thứ 2 trở đi, thì cây sachi bắt đầu cho trái nhiều, chất lượng hạt ổn định và năng suất đạt khoảng 5 đến 7 tấn/ha, tùy theo mật độ trồng cây. Một ưu điểm khác của cây Sachi đó là cho trái khoảng 20 năm nên rất phù hợp với những hộ nông dân ít vốn, đất sản xuất kém dinh dưỡng… nhưng lợi nhuận sau thu hoạch lại cao hơn một số loại cây trồng khác và thị trường tiêu thụ đang rộng mở.

Để nâng cao chất lượng hạt Sachi sau thu hoạch và xây dựng chuỗi giá trị nông sản hàng hóa tại địa phương, ông Trần Ngọc Phú đang cam kết bao tiêu hạt Sachi với 11 hộ nông dân tại địa phương và đặt mua thêm máy móc, thiết bị để chế biến hạt Sachi thô thành sản phẩm hàng hóa sau thu hoạch, tạo nhãn hiệu riêng, hướng đến thị trường xuất khẩu.

Theo các nhà khoa học, hạt Sachi là “Vua của các loại hạt”, “Siêu thực phẩm mới”. Vì so với các loại cây lấy dầu khác, Sachi có hàm lượng omega cao nhất, đặc biệt là omega 3 cao gấp 17 lần dầu cá, gần 50 lần dầu oliu, được tin dùng và phong tặng là “Dầu ăn tốt nhất trên thế giới” tại nhiều quốc gia. Việc trồng thành công cây Sachi làm phong phú thêm sản phẩm nông nghiệp tại huyện miền núi Sông Hinh.

Như Nguyện – Ngọc Ly