Cần xây dựng vườn đỏ thành sản phẩm du lịch bền vững

09:03, 08/10/2019 [GMT+7]

 

Cần xây dựng vườn đỏ thành sản phẩm du lịch bền vững
Cần xây dựng vườn đỏ thành sản phẩm du lịch bền vững

 

Cứ tầm tháng 9, 10 hàng năm, trái đỏ trên cao nguyên Vân Hòa, huyện Sơn Hòa, bắt đầu chín rộ, có màu đỏ rực, thu hút khá đông du khách đến tham quan. Tuy nhiên, năm nay, do thời tiết nắng hạn kéo dài các vườn đỏ không ra trái. Điều này đồng nghĩa với việc Phú Yên mất đi một sản phẩm du lịch độc đáo. Cũng từ đây một vấn đề đặt ra cho ngành du lịch địa phương là cần hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch mang tính bền vững.

Những cây đỏ chín mọng ở xã Sơn Xuân, huyện Sơn Hòa vào năm 2018. Cây đỏ ra trái nhiều ôm từ quanh gốc, bó hết thân cây và còn đeo ra cành nhánh. Điều này khiến du khách rất thích thú. 

Những cây đỏ ở vườn đỏ Bốn Phương. Vườn có 10 cây cao từ 5 - 7m, có cây gần 40 năm tuổi. Năm nay có cây đỏ chỉ ra được vài trái, có cây không ra trái nào. Nhiều du khách tìm đến vườn đỏ ở cao nguyên Vân Hòa để ngắm, chụp ảnh... cùng bạn bè nhưng tỏ ra thất vọng vì vườn đỏ năm nay mất mùa.

Sức hút từ vẻ đẹp của vườn đỏ từ những năm trước khiến du khách vẫn đến tham quan các vườn. Tuy nhiên, với những cây đỏ không có trái thì chủ vườn cũng chỉ biết thả khách tự do chụp ảnh và tham quan các loại cây khác. Có chủ vườn tìm cách níu chân khách bằng việc giới thiệu bán cây đỏ giống, rượu đỏ...

Xã Sơn Xuân là địa phương có nhiều vườn đỏ phục vụ khách du lịch nhất ở cao nguyên Vân Hòa. Toàn xã hiện có 12 vườn đỏ. Trong 2 năm 2017 và 2018, khách du lịch đến tham quan vườn đỏ rất đông. Các hộ gia đình có cây đỏ tự mời khách đến xem, việc kinh doanh cũng tự phát theo kiểu “mạnh ai nấy làm”... Điều này vô tình đang làm "mất điểm" của sản phẩm du lịch vườn đỏ. Chính vì thế cần hướng tới xây dựng một tour tuyến du lịch bài bản, có những sản phẩm bổ trợ, có hình thức tiếp thị chuyên nghiệp để đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Phú Yên đang là điểm đến hấp dẫn du khách trong những năm gần đây. Sức hút đó có được nhờ những vẻ đẹp còn mang tính hoang sơ, không khí trong lành, sự bình yên... mà vườn đỏ là một ví dụ. Từ những lợi thế này, cần hướng tới xây dựng thành sản phẩm du lịch mang tính bền vững để phát huy hiệu quả cao nhất./.

Đắc Lâm - Xuân Triệu