Mất mùa keo, người trồng rừng gặp khó

06:40, 22/09/2019 [GMT+7]

 

Mất mùa keo, người trồng rừng gặp khó
Mất mùa keo, người trồng rừng gặp khó

 

Thời điểm này, nông dân nhiều địa phương đang tập trung cho việc thu hoạch cây keo lá tràm. Tuy nhiên, vụ thu hoạch keo năm nay, người trồng rừng không mấy vui bởi nhiều diện tích keo bị khô cháy, mất sản lượng vì nắng hạn kéo dài.

Hơn 2 ha keo lá tràm vừa thu hoạch của gia đình chị Huỳnh Thị Mười. Những vụ trước với diện tích này, chị Mười thu được tầm 40 tấn gỗ  thì năm nay, sản lượng chỉ còn chừng một nửa…Không chỉ mất sản lượng vì nắng hạn, hiện giá keo trên thị trường cũng giảm thấp khiến người trồng keo bị lỗ nặng. Nhiều nông dân cho biết, thời điểm giữa năm, gỗ keo được giá, có lúc lên đến 1,3 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên hiện nay, giá keo đã giảm xuống dưới 1 triệu đồng/tấn. Nguyên nhân giá keo hạ được cho là do nhiều người tranh thủ thu hoạch keo để bán vì lo ngại keo để lâu sẽ bị cháy vì nắng hạn. Thực tế thời gian qua, hàng trăm ha keo đã bị cháy, khiến nhiều nông dân rơi vào cảnh trắng tay.

Đồng Xuân là một trong những địa phương có diện tích keo lá tràm khá lớn, được xem là một trong những cây trồng chủ lực, giảm nghèo của huyện. Thời tiết nắng hạn kéo dài suốt thời gian qua đã khiến nhiều diện tích keo bị khô, cháy, chết, sản lượng sụt giảm nghiêm trọng. Ước tính của nông dân, với tình trạng keo nhẹ ký cộng với giá hạ như hiện nay, người trồng keo chỉ thu khoảng 20 triệu đồng/1ha đối với keo trồng 4  - 5 năm.

Với nhiều diện tích keo được 5, 6 năm tuổi, những nông dân trồng rừng lúc này đứng trước sự lựa chọn, thu hoạch hay để lại. Để keo lại thì mất thêm một năm chăm sóc, cộng thêm nỗi lo keo cháy vì nắng hạn. Mà thu hoạch lúc này thì cầm chắc thua lỗ, không có vốn để tái sản xuất cho vụ trồng rừng tiếp sau./.

Hồng Thủy – Thế Hoan