Công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp

15:16, 01/10/2019 [GMT+7]

 

Công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp
Công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp

 

Đến nay nhiều mô hình, giải pháp công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp được triển khai và đem lại hiệu quả tích cực. Trong đó, phần mềm Zalo dành cho nông nghiệp, hay các giải pháp quản lý chất lượng đất, dịch bệnh.. được giới thiệu tại hội nghị kết nối cung cầu công nghệ và hội thảo công nghệ thông tin mà tỉnh vừa tổ chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia và nông dân.

Giải pháp của Zalo tập trung vào việc tăng cường kết nối, tương tác trực tiếp giữa nông dân với chuyên gia, cơ quan phụ trách nông nghiệp. Nông dân có thể sử dụng tiện ích trên ứng dụng Zalo để tra cứu giá cả nông sản, thông tin nguyên liệu đầu vào của sản xuất và dự báo thời tiết, cảnh báo dịch bệnh.... Các dữ liệu này được cập nhật theo thời gian thực và bảo đảm chính xác.

Ngoài ra, các phần mềm quản lý dịch bệnh, kiểm soát chất dịch cũng được giới thiệu. Theo đó, dù ngồi nhà hay đi làm xa, nông dân cũng có thể theo dõi được sự phát triển của cây, tình trạng dinh dưỡng hay nguy cơ xuất hiện sâu bệnh gây hại.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, giá trị sản xuất khu vực nông, lâm, thủy sản chiếm 24-25% tổng giá trị sản phẩm trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Vấn đề hiện nay của ngành nông nghiệp Phú Yên là giá trị gia tăng chưa cao, chất lượng tăng trưởng chưa bền vững. Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vừa có chi phí thấp, vừa giúp nâng cao giá trị sản xuất nhưng lại không được nông dân quan tâm.

Hiện nay, phần lớn nông dân đều có điện thoại thông minh, tạo điều kiện để nông dân tiếp cận các thành tựu công nghệ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất là nông dân chưa mạnh dạn tiếp cận, chưa thay đổi tư duy sản xuất./.

Huyền Trang- Quốc Hoàn