Làm giàu trên vùng đất khó

15:29, 09/10/2019 [GMT+7]

 

Làm giàu trên vùng đất khó
Làm giàu trên vùng đất khó


Từ hai bàn tay trắng, với tinh thần cần cù lao động, ý chí vươn lên, biết lấy ngắn nuôi dài, ông Đoàn Đình Hớn, ở thị trấn Hai Riêng bám đất làm ăn và làm giàu trên vùng đất Sông Hinh.

Rời quê hương Quảng Bình, ông Đoàn Đình Hớn, sinh năm 1962, đến với vùng đất mới Sông Hinh lập nghiệp đúng vào những ngày đầu tái lập tỉnh Phú Yên. Nhờ người quen cho mượn mảnh vườn, ông dựng tạm ngôi nhà nhỏ đủ cho 04 người chui ra chui vào, có chỗ che nắng, che mưa. Khu ruộng lúa này gần ba mươi năm trước là một đám sình lầy ngập cỏ và bèo tây. Trong khi nhiều người lắc đầu ngao ngán thì vợ chồng ông lại lao vào dùng sức cải tạo thành ruộng rau muống đem ra chợ bán.

Có chút vốn lận lưng, ông tính chuyện phát triển sản xuất. Không đủ tiền mua những nơi đất tốt, đất đẹp, ông chọn mua gần 02 ha đồi đất ít, đá nhiều. Dưới triền sâu ông lấy đá quây tròn đổ đất trồng chuối; phía trên bằng phẳng thì trồng mè, trồng bắp, trồng đậu.

Dành dụm từ các cây hoa màu khác, mỗi khi đủ tiền ông lại mua thêm đất đai và đến nay đã sở hữu trên 10ha, trong đó phần chính là cây sắn. Cũng từ sự cần cù đó, sắn ông trồng luôn cho năng suất vượt trội. Nhờ đó, bình quân 10 năm trở lại đây, gia đình ông Hớn đã đạt mức thu nhập không dưới 450 triệu đồng/năm.

Gần 30 năm đồng hành với tái lập tỉnh Phú Yên, từ một hộ nghèo, tay trắng, nay đã trở thành hộ khá giàu, con cái đều đã tốt nghiệp đại học.

Riêng với ông Hớn, trong ngôi nhà bề thế, bên chiếc xe hơi đắt tiền, ông vẫn nâng niu chiếc xe đạp cũ này. Nhờ nó, những mớ rau muống dưới ao, những nải chuối dưới dốc sâu, vượt hàng chục km về chợ, giúp ông vượt qua những ngày đầu gian khó. Hơn thế, nó như người bạn tri kỷ, nhắc nhở ông, nhắc nhở con cháu về về tinh thần lao động, về khát vọng vươn lên làm giàu bằng nghị lực của con người.

Văn Thùy