Sông Hinh phát triển vùng trồng cây ăn trái

07:52, 25/12/2018 [GMT+7]

 

Sông Hinh phát triển vùng trồng cây ăn trái
Sông Hinh phát triển vùng trồng cây ăn trái


Bên cạnh các loại cây trồng chủ lực lâu nay như sắn, mía, huyện miền núi Sông Hinh đang hướng tới việc trồng chuyên canh các loại cây ăn trái. Trước mắt, giúp nâng cao giá trị cây trồng, tạo thêm thu nhập cho nông dân, còn về lâu dài, địa phương mong muốn sẽ tạo ra vùng nguyên liệu cây ăn trái cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến.

Trước đây, anh Võ Minh Tuấn, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh chỉ tập trung đầu tư vào trồng cây mía, cây sắn và các cây nông nghiệp ngắn ngày khác nhưng thu nhập cũng chỉ ở mức đủ ăn. Từ năm 2011, anh Tuấn đã mạnh dạn chuyển sang đầu tư trồng gần 2ha cây cam ngọt ruột vàng. Cây cam ngọt phù hợp với chất đất Sông Hinh nên quả cam ngọt, mọng nước và cho sản lượng trái cao. Hiện nay, thu nhập bình quân của gia đình anh Tuấn mỗi năm khoảng 300 triệu đồng.

Sau khi đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm từ những chủ vườn chuyên trồng cây bơ Booth ở tỉnh Đắk Lăk, anh Nguyễn Văn Nhàn ở thị trấn Hai Riêng đã quyết định chuyển 1ha diện tích trồng keo lai kém hiệu quả sang trồng cây bơ Booth. Sau hơn 4 năm trồng, sản phẩm trái bơ Booth của vườn anh Nhàn cho thu hoạch. Sản phẩm bơ Booth không đủ đáp ứng nhu cầu thu mua của thương lái.

Tại huyện miền núi Sông Hinh, hiện nay, ngoài những cây trồng chủ lực như mía, sắn... thì hiện nay, người dân địa phương đã mạnh dạn đầu tư các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, nhất là cây ăn trái đang được thị trường ưa chuộng như: Bơ Booth, bưởi da xanh và sầu riêng hạt lép…

Hiện nay, toàn huyện Sông Hinh có khoảng 810ha diện tích trồng cây ăn trái, tăng 251ha so với năm 2014. Tuy nhiên, nguyên liệu vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Để hướng người dân trồng cây ăn trái có quy mô lớn và đảm bảo theo quy chuẩn kỹ thuật, huyện Sông Hinh đang làm thí điểm mô hình 20ha cây ăn trái tập trung vào 4 loại cây cho giá trị kinh tế cao là sầu riêng, bơ, xoài và ổi, với mong muốn sẽ hình thành vùng nguyên liệu cây ăn trái cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến./.

Như Nguyện – Ngọc Ly