Kiểm soát nợ tàu cá Nghị định 67

09:56, 30/11/2018 [GMT+7]

 

Kiểm soát nợ tàu cá Nghị định 67
Kiểm soát nợ tàu cá Nghị định 67

 

Đã 4 năm kể từ khi triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, việc gia tăng đội tàu cá khai thác thủy sản xa bờ đã làm thay đổi đáng kể nghề cá trên cả nước. Tuy nhiên, cùng với góp phần tăng trưởng nghề cá, vẫn còn những trở ngại từ các chủ tàu dẫn đến gia tăng nợ đối với các ngân hàng. Do vậy, cùng với tạo điều kiện ngư dân vươn khơi, ngành nông nghiệp tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp kiểm soát nợ từ tàu cá vay vốn theo Nghị định 67.

Thiếu lao động đi biển, ngư trường cạn kiệt là những lý do khiến hiệu quả đánh bắt không cao. Theo ngư dân, từ đầu năm đến nay, họ phải đối mặt với những chuyến biển thua lỗ. Bài toán nâng hiệu quả khai thác từ những tàu cá hiện đại được đóng mới theo Nghị định 67 một lần nữa trở thành câu chuyện nóng ở vùng biển.

Sau 4 năm triểu khai, ngư dân của tỉnh đã đóng mới 19 tàu cá công suất lớn và 5 tàu cá nâng cấp theo Nghị định 67. Những con tàu hiện đại, công suất lớn giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển khai thác thủy sản và góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Tuy nhiên, lúc này, nhiều tàu cá nằm bờ, trong đó có những tàu được đóng bằng nguồn vốn Nghị định 67.

Với những ngư dân đang gánh những khoản nợ tiền tỷ đã vay để đóng tàu cá, cứ mỗi ngày tàu cá nằm bờ là thêm một ngày càng khó có khả năng trả nợ. Trong khi đó, với phân kỳ trả nợ gốc lẫn lãi vay mà các ngân hàng đưa ra, càng khiến cho ngư dân dễ rơi vào cảnh nợ quá hạn… Do đó, cùng với việc hỗ trợ nâng hiệu quả khai thác của các tàu cá 67, một phương án đã được ngành nông nghiệp tỉnh đưa ra đó là thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến chủ tàu vay vốn theo Nghị định 67 để ngân hàng có đầy đủ cơ sở quản lý nguồn thu.

Hiện tại, các ngân hàng cũng đang xem xét các khoản nợ xấu trong cho vay vốn phát triển thủy sản theo Nghị định 67 theo hướng điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ. Nhưng rõ ràng đó chỉ là hướng giải quyết trước mắt. Hầu như ngư dân nào cũng tìm cách để xoay chuyển tình cảnh làm ăn thua lỗ. Thế nhưng, việc xoay chuyển này rất nan giải khi nghề cá còn quá nhiều khó khăn chưa được tháo gỡ.

Như Thùy, An Bang