Tập trung sản xuất lúa vụ đông xuân 2018- 2019

14:25, 20/12/2018 [GMT+7]

 

Tập trung sản xuất lúa vụ đông xuân 2018- 2019
Tập trung sản xuất lúa vụ đông xuân 2018- 2019


Vụ lúa đông xuân 2018-2019, ngành nông nghiệp tỉnh phấn đấu gieo sạ khoảng 26 ngàn ha. Ưu tiên của ngành nông nghiệp tỉnh là tiếp tục nâng cao tỷ lệ diện tích gieo sạ thưa, sử dụng giống phù hợp với ứng phó khô hạn đến sớm...

Theo lịch thời vụ của ngành nông nghiệp tỉnh, thời gian xuống giống lúa đông xuân 2018-2019 bắt đầu từ ngày 20/12/2017 đến hết ngày 10/1/2018. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, nông dân sẽ phải lùi lịch thời vụ gieo sạ so với dự kiến do mưa lũ muộn, nhiều chân ruộng còn ngập nước chưa thể làm đất gieo sạ theo lịch thời vụ… Đối phó với tình hình thời tiết, nhiều nông dân đã chủ động lựa chọn giống lúa ngắn ngày để gieo sạ trong vụ đông xuân này.

Khó khăn nhất của người dân trong sản xuất vụ lúa đông xuân lúc này là nhiều hệ thống kênh mương dẫn nước về các xứ đồng, vừa trải qua các đợt mưa lũ kéo dài, bị hư hỏng nghiêm trọng. Nặng nhất là các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Đông Hòa…  Yêu cầu cấp thiết lúc này là khẩn trương tu sửa, nạo vét kênh mương đảm bảo tiêu thoát nước nhanh, tránh tình trạng ngập úng, làm mất giống.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đầu vụ đông xuân 2018-2019, các hồ chứa nước ở tỉnh Phú Yên chỉ đạt khoảng 60-80% dung tích thiết kế... Vì vậy, ngay từ lúc này, ngành nông nghiệp tỉnh cùng các địa phương cần cân đối nguồn nước, khoanh vùng sản xuất. Đối với những cánh đồng có nguy cơ thiếu nước trong suốt vụ thì cần sử dụng giống lúa ngắn ngày hoặc giải pháp là chuyển đổi từ cây lúa sang cây trồng cạn.

Vụ lúa đông xuân là vụ cho năng suất cao nhất trong năm. Tuy nhiên, thời tiết vụ đông xuân cũng thích hợp cho nhiều loại sâu bệnh phát triển gây hại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất lúa như chuột, ốc bươu vàng, sâu, rầy các loại gây hại lúa... Do vậy nhận diện và biết cách phòng, trừ sâu bệnh hại trên lúa vụ đông xuân là điều mà người nông dân cần đặc biệt lưu ý nhằm đảm bảo vụ sản xuất thắng lợi./.

An Bang, Thành Tín, Thanh Huy