Khắc phục khó khăn vụ hoa tết

14:28, 04/12/2018 [GMT+7]

 

Khắc phục khó khăn vụ hoa tết
Khắc phục khó khăn vụ hoa tết

 

Còn khoảng 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng đến thời điểm này, các nhà vườn trồng hoa tỉnh ta vẫn đang loay hoay không dám mạnh dạn đầu tư, bởi chi phí tăng cao. Bỏ không xong, ôm vào thì có thể lỗ nặng, đây đang là tình cảnh chung của các nhà vườn hiện nay trên địa bàn TP. Tuy Hòa.

Cắm tăm vào chậu hoa cúc là một trong những công đoạn quan trọng của người trồng hoa cúc và luôn được ưu tiên làm trước vì để giữ cho cây hoa ổn định gốc rễ, khỏi nghiêng ngã. Song, để đủ tăm cắm vào các chậu hoa, các nhà vườn phải xoay xở đủ đường. Năm trước, để mua 1 bó tăm 500 cây giá chỉ có 100 ngàn, năm nay, nhà vườn bỏ ra mua 1 bó chỉ 200 cây giá lại đến 135 ngàn đồng. Nhà ông Kỳ, năm nay xuống giống trồng hơn 600 chậu hoa cúc. Tìm tăm cắm đủ các chậu hoa này cũng không hề dễ. Và khó khăn bắt đầu từ đây. Theo tính toán, năm nay bình quân cứ mỗi chậu hoa cúc, các nhà vườn phải bỏ ra chi phí tăng vượt ngưỡng 150 ngàn đồng so vụ trước. Thậm chí, tại nhiều vườn, chi phí tăng từ 30-40% so với năm trước.

Hiện đang thời điểm giữa vụ trồng hoa Tết, mức tăng chi phí như thế này, khiến nhà vườn rơi vào tình cảnh lao đao. Nếu bỏ dở vụ hoa này cũng không được vì cây đang phát triển tốt, mà tiếp tục đầu tư thì bà con thiếu vốn. Trong khi đó, thị trường tiêu thụ, giá cả vẫn chủ yếu phụ thuộc vào thương lái.

Lúc này, nhiều nhà vườn trồng hoa cúc Tết ở tỉnh ta đang rất lo lắng. Từ nay đến cuối năm, việc trồng những chậu cúc Tết liệu có được suôn sẻ? Đây là điều mà chính các nhà vườn cũng không thể biết trước. Song, rất có thể, những năm tiếp theo, rất nhiều nhà vườn trồng hoa cúc tết khó có thể giữ được nghề truyền thống này./.

Thanh Huy – Thành Tín