Thoát nghèo nhờ chăn nuôi

14:02, 06/11/2018 [GMT+7]

 

Thoát nghèo nhờ chăn nuôi
Thoát nghèo nhờ chăn nuôi

 

Nhờ cần cù, chăm chỉ làm ăn, từ một hộ nghèo, gia đình chị Nguyễn Thị Kim Oanh, ở thôn Tân Yên, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh đã vươn lên không chỉ thoát nghèo mà trở thành hộ khá, đang được nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn khác tại địa phương đến tìm hiểu, học tập.

Không có đất sản xuất nông nghiệp, điều kiện kinh tế đã khó khăn, lại đông con, nên dù làm thuê làm mướn vất vả cả ngày nhưng thu nhập của cả hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Oanh vẫn không đủ lo cái ăn hàng ngày cho các con. Ðến năm 2015, được Chi hội Phụ nữ Tân Yên hướng dẫn vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội để mua bò giống và Chi hội hỗ trợ một cặp thỏ giống từ nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, từ các chị em đi trước, hiện nay kinh tế gia đình chị Oanh dần ổn định và có phần phát triển hơn trước. Kết quả mang lại từ chăn nuôi giúp cho gia đình chị Oanh quyết tâm hơn để đầu tư mở rộng sản xuất. Năm 2017, gia đình chị Oanh mạnh dạng vay thêm 40 triệu đồng từ ngân hàng chính sách để mua thêm 2ha đất trồng tiêu và nuôi thêm dê, bò…

Với cách làm lấy ngắn nuôi dài, tận dụng đất hoang, đất vườn để trồng cỏ làm thức ăn hàng ngày cho 4 con bò, 19 con dê đã cho thu nhập ổn định thường xuyên từ 35 đến 40 triệu đồng/năm từ việc xuất bán thỏ, dê giống và thỏ, dê thịt cho các nhà hàng, quán ăn ở địa phương…Có đầu ra ổn định, gia đình chị Oanh cũng tích lũy thêm được một khoản chi phí để đầu tư phân bón chăm sóc cho vườn tiêu hơn 300 gốc đã hơn 1 năm tuổi.

Nhờ chăm chỉ làm ăn, cộng với sự giúp đỡ tận tình của Chi Hội Phụ nữ thôn Tân Yên, gia đình chị Oanh đã thoát nghèo, ổn định kinh tế, chăm lo con cái học hành và được chị em phụ nữ địa phương đến tìm hiểu, làm theo./.

Như Nguyện – Ngọc Ly