Nhiều bất cập ở các khu tránh trú bão cho tàu cá

08:13, 18/10/2018 [GMT+7]

 

Nhiều bất cập ở các khu tránh trú bão cho tàu cá
Nhiều bất cập ở các khu tránh trú bão cho tàu cá


Nơi tránh trú bão an toàn thì lại quá tải, nơi không xảy ra quá tải thì lại không đảm bảo an toàn. Đó là thực tế xảy ra ở những khu tránh trú bão cho tàu cá khiến cho ngư dân ở trong tình thế hết sức khó xử. Tàu cá là tài sản lớn nhất của ngư dân, bởi vậy, trong mùa mưa bão đến, nhiều ngư dân phải loay hoay tìm nơi neo đậu an toàn cho tàu cá. Câu chuyện cụ thể ngay tại thành phố tuy Hòa, địa phương với đặc thù bãi ngang, rất khó trong việc đảm bảo an toàn cho tàu cá trong mùa mưa bão.

Lan can dọc theo kè Bạch Đằng ở thành phố Tuy Hòa từ nhiều năm nay, chúng bỗng dưng trở thành những trụ neo buộc tàu cá. Thậm chí, nhiều người làm hẳn những tấm ván như thế này để dễ dàng lên xuống tàu cá, nghĩa là với ngư dân, đây đã thực sự là nơi neo đậu tàu cá, cho dù không được phép.
Và khi xảy mưa mưa bão, hàng trăm tàu cá chen chúc ở đây, neo buộc dọc theo bờ sông này để tránh trú.

Phường 6 và phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa có khoảng 800 tàu cá,  lại ở ngay sát cửa biển Đà Diễn, một điểm nóng về tình trạng biến đổi dòng chảy. Tại đây, cảng cá Đông Tác đã được xây dựng, bên cạnh công năng để tổ chức dịch vụ hậu cần nghề cá thì cũng là nơi để ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh trú bão. Thế nhưng, khu vực neo đậu này bị quá tải khi có bão. Trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 7 khu neo đậu tránh trú bão được quy hoạch với sức chứa trên 6 ngàn tàu cá. Thế nhưng trong thực tế vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng, ngư dân buộc phải neo đậu tàu cá ở những nơi vốn không dành cho việc neo đậu.

Những năm qua, hầu như năm nào, tàu cá của ngư dân cũng bị hư hại, không nhiều thì ít bởi những bất cập ngay tại các khu tránh trú. Thực tế này đòi hỏi, ngay từ bây giờ các địa phương sớm có phương án sắp xếp tàu cá tại các khu neo đậu. Nếu không, lúc thiên tai nguy cấp, việc sắp xếp tàu thuyền không tránh khỏi lúng túng.

An Bang