Tín hiệu vui trong việc tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân

07:01, 14/10/2018 [GMT+7]

 

Tín hiệu vui trong việc tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân
Tín hiệu vui trong việc tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân


Hiện nay, tình trạng thực phẩm bẩn xuất hiện ngày càng nghiêm trọng và diễn biến phức tạp. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người dân, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các cá nhân, đơn vị triển khai thực hiện mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng thực phẩm sạch, nhằm đưa những sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng.

Bà Ngô Thị Như Nguyệt, khu phố Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa cho biết, cách đây 2 năm gia đình bà đã ký hợp đồng liên kết với Công ty TNHH Vi Long để chăn nuôi heo. Trong hợp đồng, công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên gia đình yên tâm sản xuất, không còn lo lắng đầu ra như trước. So với nuôi heo thịt bình thường thì nuôi heo sạch có lãi ổn định, giá heo thương phẩm được công ty mua cao hơn giá thị trường cùng thời điểm từ 3.000-4.000 đồng/kg. Hơn nữa, khi giá heo xuống thấp người chăn nuôi theo phương thức này cũng không lo sợ sản phẩm không tiêu thụ được nhờ đã có Công ty Vi Long bao tiêu toàn bộ.

Thông qua Hội Nông dân tỉnh và Sở NN&PTNT tỉnh, hiện Công ty TNHH Vi Long đã ký hợp đồng với gần 20 hộ dân chăn nuôi heo ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Ngoài ra công ty còn hướng dẫn bà con thiết kế hệ thống chuồng trại khoa học, thoáng mát, thuận lợi cho vệ sinh chuồng, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, đảm bảo cho đàn heo phát triển tốt. Mục tiêu của mô hình là nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việc Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Vi Long liên kết chăn nuôi heo theo chuỗi từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm là mô hình đầu tiên được triển khai ở Phú Yên. Qua đó, giúp người chăn nuôi tiếp cận với phương thức sản xuất mới, hiện đại và an toàn sinh học, tạo ra những sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng.

Thời gian qua, việc liên kết sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp theo chuỗi giá trị còn gặp nhiều khó khăn, nông dân còn phụ thuộc nhiều vào khâu trung gian và khó kiểm soát. Do vậy, các nghành chức năng khuyến khích các doanh nghiệp triển khai chuỗi liên kết, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm theo chuỗi giá trị gắn với mô hình hợp tác mới./.

Nguyễn Yên – Hoàng Trúc