Hướng đi mới cho làng nghề trồng dâu nuôi tằm Hòa Phong, huyện Tây Hòa

12:25, 21/08/2018 [GMT+7]

 

Hướng đi mới cho làng nghề trồng dâu nuôi tằm Hòa Phong, huyện Tây Hòa
Hướng đi mới cho làng nghề trồng dâu nuôi tằm Hòa Phong, huyện Tây Hòa


Gần một năm nay, HTX Nông nghiệp Kinh doanh Dịch vụ Hòa Phong, huyện Tây Hòa đã có thêm một hướng kinh doanh thương mại mới đó là sản xuất ra sản phẩm mang nhãn hiệu Rượu tằm Hòa Phong với logo và nhãn hiệu riêng, có mã vạch, chứng chỉ chất lượng… đạt chuẩn theo quy định để có thể bày bán rộng rãi trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Đây được xem là hướng đi mới, giúp giữ gìn và phát huy làng nghề trồng dâu nuôi tằm truyền thống của nông dân địa phương và giúp cho tỉnh Phú Yên có thêm một sản phẩm đặc sản mới trong kinh doanh phục vụ du lịch.

Làng nghề trồng dâu nuôi tằm ở xã Hòa Phong đã tồn tại hơn 30 năm và được nhiều người biết tới. Tuy nhiên, những năm gần đây khi thời tiết thay đổi, giá cả thị trường biến động đã khiến kén tằm không còn mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con ở đây. Nhiều hộ buộc phải bỏ nghề, tìm tới các loại cây trồng khác. Đứng trước thực trạng đó, HTX Nông nghiệp Kinh doanh Dịch vụ Hòa Phong đã tạo ra sản phẩm rượu tằm, mở ra hướng tiêu thụ mới, tạo cơ hội duy trì và phát triển làng nghề truyền thống ở địa phương.

Sau khi tìm ra hướng đi mới cho làng nghề, với sự quản lý chặt chẽ của thành viên HĐQT HTX để sản phẩm đảm bảo chất lượng. Thông thường, rượu tằm chỉ cần ngâm từ 10 đến 15 ngày là có thể dùng được, nhưng HTX đã để đến 6 tháng sau mới đóng chai đưa ra thị trường, lúc này tằm mới chiết xuất hết các hoạt chất dược liệu, tốt cho người sử dụng.

Hiện sản phẩm rượu tằm của HTX được đựng trong chai thủy tinh 0,75ml, có nắp bạc, nhãn đỏ, có mã vạch… Đặc biệt, sản phẩm này được Sở Y tế xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm và được Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Tây Hòa cấp giấy phép sản xuất. Đợt đầu, HTX đã sản xuất khoảng 1.500 chai để giới thiệu sản phẩm và bán ra ngoài với giá 139.000 đồng/chai và được người dân địa phương tin dùng.

Sản phẩm rượu tằm của HTX Hòa Phong, huyện Tây Hòa được xem là kết quả của quá trình từ xây dựng chuỗi sản xuất trồng dâu nuôi tằm của nông dân địa phương đến tạo dựng thương hiệu và tổ chức tiêu thụ. Đây là hướng đi đúng, phù hợp với chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại của tỉnh nhà.

Như Nguyện