Không để người dân bị động xả lũ thủy điện

06:01, 24/10/2020 [GMT+7]

 

Không để người dân bị động xả lũ thủy điện
Không để người dân bị động xả lũ thủy điện

 

Bước vào mùa mưa bão, một trong những lo ngại lớn nhất của bà con nhân dân là bị động khi ứng phó với lũ về do xả lũ từ các đập thủy điện. Rút kinh nghiệm từ các địa phương và những năm trước, các đơn vị vận hành hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh và chính quyền các địa phương tích cực triển khai các phương án ứng phó chủ động, không để người dân bị động khi thủy điện xả lũ trong mùa mưa bão năm nay.

Hồ Thủy điện Sông Hinh có dung tích hơn 350 triệu m3 do Công ty cổ phần thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh vận hành và khai thác, đến thời điểm này, lượng nước tích được trong hồ còn thấp. Tuy nhiên, với dung tích lớn và Phú Yên đang bước vào mùa mưa bão nên trong 1 tháng qua, đơn vị này đã triển khai chủ động các phương án phòng chống thiên tai; duy trì lượng lượng trực ứng phó mưa bão, đảm bảo vận hành an toàn hồ chứa; kịp thời thông báo đến người dân trong trường hợp nước dâng cao, phải xả lũ và khắc phục kịp thời nếu có các sự cố bất thường hồ đập.

Hiện các nhà máy thủy điện đã lắp đặt camera giám sát mực nước hồ tại thượng lưu và hạ lưu đập tràn, truyền tín hiệu hình ảnh đến Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. Đồng thời lắp đặt các trạm cảnh báo xả lũ tại đập tràn và hành lang xả lũ vùng hạ du (đặc biệt là tại vị trí có nhiều người qua lại) để thông báo cho nhân dân chủ động phòng tránh. Bên cạnh đó, các đơn vị vận hành thủy điện cũng lắp đặt trạm đo mưa, thiết bị đo mực nước hồ để tính toán dự báo lưu lượng lũ về và tăng cường phối hợp với nhà máy thủy điện khác ở thượng nguồn để vận hành liên hồ chứa, hạn chế việc xả lũ về hạ du cùng lúc gây ảnh hưởng đến vùng hạ du.

Chủ động ứng phó lũ lụt trong mùa mưa năm nay, các địa phương vùng hạ du thủy điện cũng đã triển khai các phương án phòng chống thiên tai; thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong việc ứng phó thiên tai.

Tại buổi kiểm tra thực địa đập các Nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh trước mùa mưa bão của UBND tỉnh mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế yêu cầu, từ thời điểm này, các nhà máy thủy điện không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; tổ chức quan trắc, dự báo, tính toán mực nước hồ, lưu lượng đến hồ, lưu lượng xả qua đập tràn phải kịp thời, chính xác để phục vụ công tác vận hành, điều tiết hồ chứa; đồng thời cung cấp tín hiệu hình ảnh camera giám sát việc xả nước cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để chủ động ứng phó và kịp thời cảnh bảo đến vùng hạ du không để người dân bị động khi có mưa lũ xảy ra.

An Bang - Quốc Hoàn