Tập trung thu lúa hè thu nhanh tránh thiệt hại

06:43, 03/09/2020 [GMT+7]

 

Tập trung thu lúa hè thu nhanh tránh thiệt hại
Tập trung thu lúa hè thu nhanh tránh thiệt hại

 

Đến thời điểm này, nông dân tại các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu thu hoạch lúa Hè Thu 2020. Vượt qua những khó khăn về thời tiết không thuận lợi, chuột cắn phá và sâu bệnh, năng suất lúa các địa phương đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Năng suất tăng, giá lúa cũng ổn định ở mức cao nên nông dân rất khởi.

Đến thời điểm này, tỉnh ta đã thu hoạch gần 6000 ha lúa Hè Thu trong số 24.000 ha lúa Hè - Thu năm 2020 đã gieo sạ. Năng suất vụ dao động từ 65 đến 70 tạ/ha. Mặt khác giá lúa tươi hiện dao động từ 6.000 đến 8.000 đồng/kg và đang tăng lên từng ngày nên bà con rất phấn khởi. Ông La Mo Phin, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân chia sẻ, so với những năm trước, vụ này gia đình làm mấy sào lúa, nhưng năng suất rất cao, giá lại ổn định nên gia đình thu lãi về gấp đôi.

Vụ lúa hè thu năm nay Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật tỉnh ta đã tập trung cơ cấu giống lúa phù hợp với điều kiện chân đất từng địa phương; khuyến cáo bà con gieo sạ một số giống đạt chất lượng như: ML 48, PY1, PY2 OM 2695-2, BĐR27…và rút ngắn thời gian gieo sạ để lúa trổ đồng loạt đúng vào lúc thời tiết thuận lợi nhất. Nhờ vậy, sau khi lúa trổ, nhiều thửa ruộng đóng thóc rất dày, bông trĩu, cho năng suất rất cao.

Hiện có khoảng 14.000 - 15.000ha lúa hè thu đang trong giai đoạn ngậm sữa, chín sữa và chín sáp. Dự kiến khoảng 1 – 2 tuần nữa lúa sẽ bắt đầu thu hoạch rộ. Hiện Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật tỉnh ta đang phối hợp các địa phương tập trung huy động nhân lực, máy móc thu hoạch nhanh gọn lúa Hè Thu; hạn chế thất thoát sau thu hoạch và những thiệt hại do mưa, bão gây ra. Biện pháp thu hoạch chủ yếu hiện nay bằng máy gặt đập liên hợp giúp giảm chi phí, ít bị hao hụt và giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Tỉnh ta là địa phương có diện tích lúa lớn của miền Trung. Với sản lượng khá, giá bán cao trong niên vụ này khiến bà con nông dân rất phấn khởi. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid 19 gây nhiều khó khăn, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp./.

Yên – Hoàn – Khắc Sỹ