Niềm vui ngày mùa ở huyện miền núi Sông Hinh

08:15, 16/09/2020 [GMT+7]

 

Niềm vui ngày mùa ở huyện miền núi Sông Hinh
Niềm vui ngày mùa ở huyện miền núi Sông Hinh

 

 Những năm qua, trồng lúa nước không những giải quyết được bài toán thiếu ăn giáp hạt, giờ đây, bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Sông Hinh còn được tiếp cận với những giống lúa mới, kỹ thuật thâm canh khoa học, ứng dụng máy móc vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống bà con nơi đây.

Vào những ngày này, âm thanh của máy gặt, máy đập lúa cùng tiếng cười nói rôm rả của bà con đồng bào như đánh tan mọi mệt nhọc trong những ngày nắng nóng trên cánh đồng lúa nước buôn Ly, xã Ea Trol.

Ông Nay Y Thu, xã Ea Trol vừa thu hoạch 2 sào ruộng được 20 bao lúa, cao hơn các vụ trước 5 bao. Sau nhiều năm làm lúa nước, đây là năm đầu tiên năng suất lúa đạt cao cho dù thời gian qua thời tiết vẫn chưa thuận lợi. 3 sào ruộng của gia đình ông Kso Y Lợi cùng xã với Y Thu cũng vừa thu hoạch xong. Năm nay, máy gặt đập liên hợp được đưa về tận chân ruộng, thu hoạch lúa trong điều kiện nắng ráo, bà con ai nấy đều vui mừng. Lúa thu hoạch đến đâu được bà con đưa lên xe vận chuyển về nhà phơi khô đến đó.

Theo Phòng NN và PTNT huyện Sông Hinh, tổng diện tích lúa Hè Thu của huyện khoảng 1.700 ha, tập trung các xã Sơn Giang, Đức Bình Đông, EaBar, EaTrol, EaLy, Ea Bia và một số địa phương khác. Đến thời điểm hiện nay, bà con thu hoạch trên 70% diện tích, năng suất bình quân đạt trên 60 tạ/ha, cao hơn năng suất vụ Đông Xuân vừa rồi, có nơi cá biệt lên đến 75 tạ/ha.

Việc triển khai đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng đến với bà con đồng bào dân tộc thiểu số miền núi cùng với sự hỗ trợ khoa học kỹ thuật đã giúp bà con nâng cao hiệu quả canh tác cây lúa, không chỉ đảm bảo nguồn lương thực tại chỗ, giờ đây bà con đồng bào còn kiếm thêm thu nhập từ nghề trồng lúa nước.

Vụ lúa hè thu không chỉ cho năng suất cao; giá lúa đang ở mức hấp dẫn cũng là động lực giúp nông dân hăng say trong sản xuất ở những vụ mùa tiếp theo./.

Đặng Dự