Nguy cơ xâm thực làng biển Mỹ Quang Nam

18:13, 04/11/2019 [GMT+7]

 

Nguy cơ xâm thực làng biển Mỹ Quang Nam
Nguy cơ xâm thực làng biển Mỹ Quang Nam

 

Cơn bão số 5 vừa qua đã khiến cho làng biển Mỹ Quang, xã An Chấn, huyện Tuy An bị uy hiếp nặng nề. Hiện nay hơn 60 hộ dân tại khu vực từ lăng ông Mỹ Quang đến giáp xã An Phú nằm trong vùng nguy hiểm, rất cần có những giải pháp bảo vệ. 

Vùng biển Phú Yên sáng ngày 3/11. Trời vẫn đang mưa nặng hạt. Các công nhân của đơn vị đang xây dựng kè biển An Chấn trầm mình lát mái tấm đan và gia cố lại kè biển An Chấn sau cơn bão số 5. Những ngư dân ở làng biển Mỹ Quang tranh thủ thu dọn ngư lưới cụ và chuẩn bị ứng phó với mưa bão kế tiếp.

Những phiến đá vừa được đơn vị thi công gấp rút đổ tạm. Những bao cát, mảng bê tông được người dân kiên cố lại, hạn chế sóng biển xâm thực. Người dân nơi đây một lần nữa trải qua một mùa mưa bất an .
Vùng triều cường Mỹ Quang có chiều dài hơn 2km, chạy dọc theo hai thôn Mỹ Quang Nam và Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn, huyện Tuy An.

Từ giữa năm nay, bằng nguồn vốn Trung ương và vốn ngân sách tỉnh hơn 29 tỷ đồng, hơn 370m kè biển Mỹ Quang tại khu vực xung yếu nhất đoạn từ Lăng Ông Mỹ Quang giáp thôn Mỹ Quang Bắc được đầu tư xây dựng. Hiện còn hai đoạn qua thôn Mỹ Quang Bắc và từ Lăng Ông Mỹ Quang đến hết thôn Mỹ Quang Nam chưa được đầu tư, đang bị sóng biển uy hiếp. Có khoảng 60 hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm nếu có bão, triều cường xảy ra. Bởi vậy, việc tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến kè này là rất cần thiết.

Lúc này, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão, kết hợp với không khí lạnh tăng cường, biển động rất mạnh. Những ngọn sóng cao vẫn liên tục bổ vào bờ. Người dân làng biển Mỹ Quang lo tìm nơi tránh trú an toàn và mong chờ kè biển An Chấn giai đoạn 2 được đầu tư xây dựng trong thời gian sớm nhất.

Lê Biết - Quốc Hoàn