Hỗ trợ người dân trồng rừng sau cháy rừng, thiên tai

20:33, 06/11/2019 [GMT+7]

 

Hỗ trợ người dân trồng rừng sau cháy rừng, thiên tai
Hỗ trợ người dân trồng rừng sau cháy rừng, thiên tai


Mùa mưa cũng là mùa trồng rừng ở các địa phương miền núi của tỉnh. Tuy nhiên, chưa năm nào, người trồng rừng lại đối mặt với nhiều khó khăn như năm nay. Sau khi bị tổn thất nặng nề do rừng bị cháy, rừng bị chết vì nắng hạn, vào lúc này, cây giống để trồng rừng lại khan hiếm và tăng giá đột biến. Để khôi phục lại những cánh rừng, thực sự là điều nan giải đối với nhiều hộ dân. Cũng vì vậy, các địa phương, các tổ chức vì môi trường bắt đầu có những hỗ trợ thiết thực để người dân sớm trồng lại rừng sau thiên tai.

Bao vốn liếng đã dồn hết vào đây. Một khi rừng bị lửa thiêu rụi hoặc bị chết do nắng hạn trong những tháng trước thì coi như mất trắng. Cũng vì vậy, hơn 1 tháng nay, trời đã có mưa, lẽ ra phải nhanh chóng trồng lại rừng thì nhiều người đành ngậm ngùi bỏ đất trống. Trong khi vốn liếng đã cạn thì thị trường cây giống lại khan hiếm và tăng giá. Để có một cây giống như thế này, người trồng rừng phải bỏ ra trên dưới 1 ngàn đồng nhưng cũng không dễ có cây giống để đặt mua. Tính ra, cứ trồng mỗi ha rừng, tiền mua cây giống xấp xỉ 4 -5 triệu đồng.

Thiếu hụt cây giống trồng rừng là thực tế khó tránh khỏi bởi cùng một lúc, ở Phú Yên cũng như các tỉnh Nam Trung bộ, nông dân vừa trồng mới vừa trồng lại những cánh rừng bị thiệt hại trong những tháng qua. Chỉ riêng tỉnh Phú Yên, diện tích rừng trồng năm nay lên đến 6200ha, trong đó có 4000 ha là trồng lại để khôi phục diện tích rừng bị chết, bị cháy.

Hỗ trợ thiết thực nhất lúc này đối với người trồng rừng chính là cây giống. Đây cũng là lý do mà Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh- một tổ chức chuyên về hoạt động bảo vệ môi trường, đã hỗ trợ 9 tỉnh miền Trung cây giống để trồng lại rừng. Tại tỉnh Phú Yên, hơn nửa triệu cây giống vừa được bàn giao cho người dân để nhanh chóng khôi phục những cánh rừng bị cháy, bị chết.

Hiện tại, các địa phương cũng đang tìm cách để hạ nhiệt cơn sốt cây giống lâm nghiệp. Phương án đưa ra là vận chuyển cây giống từ các tỉnh phía Nam về địa phương để bổ sung mức thiếu hụt cây giống sản xuất tại chỗ. Vào lúc này, cơ quan quản lý cũng đưa ra khuyến cáo, không vì thiếu hụt cây giống mà sử dụng cây giống kém chất lượng, bởi điều này rất dễ dẫn đến những thiệt hại về sau./.

Như Thùy, An Bang