Đoàn công tác Lãnh đạo tỉnh Phú Yên thăm, làm việc tại Ấn Độ

09:04, 17/10/2019 [GMT+7]

 

Đoàn công tác Lãnh đạo tỉnh Phú Yên thăm, làm việc tại Ấn Độ
Đoàn công tác Lãnh đạo tỉnh Phú Yên thăm, làm việc tại Ấn Độ

 

Nhận lời mời của Chính phủ Ấn Độ, trong khuôn khổ chương trình “Khách quý” đã được sự thống nhất của lãnh đạo cấp cao hai nước, ngày 15/10, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên làm Trưởng đoàn công tác bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Ấn Độ. Tham gia đoàn có đồng chí Phan Đình Phùng, PCT UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Ngoại vụ, đại diện Ban Đối ngoại Trung ương và một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Được sự ủy quyền của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đã tiến hành nhiều cuộc gặp, làm việc nhằm tăng cường quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các đảng chính trị tại Ấn Độ, cũng như xúc tiến hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản và Đảng có quan hệ truyền thống với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tại New Delhi, ngài Ram Madhav - Bí thư toàn quốc Đảng Nhân dân Ấn Độ cầm quyền đã tiếp đoàn. Ngài Ram Madhav đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai nước và vui mừng nhận thấy Phú Yên có mối quan hệ rất tốt đẹp với Ấn Độ, tập đoàn KCP của Ấn Độ đã hoạt động thành công và có nhiều đóng góp với sự phát triển của tỉnh từ 25 năm nay. Ngài ghi nhận các sáng kiến của hai bên nhằm tiếp tục tăng cường nguồn ODA cho Phú Yên, giúp đào tạo tiếng Anh cho nguồn nhân lực của tỉnh...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt chúc mừng Đảng cầm quyền BJP đã lãnh đạo đất nước đạt nhiều thành công, đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 của thế giới. Đồng chí Huỳnh Tấn Việt cho rằng Ấn Độ có nhiều thế mạnh để chia sẻ với Việt Nam như năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là thị trường Ấn Độ rất hấp dẫn cho các mặt hàng hải sản, nông sản của Phú Yên. Hai bên nhất trí cho rằng quan hệ tốt đẹp giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cầm quyền ở Ấn Độ là cơ sở quan trọng để hai nước mở rộng và tăng cường quan hệ trên tất cả các lĩnh vực. 

Trong cuộc làm việc với ngài Hardeep Singh Puri, Bộ trưởng Bộ kinh tế, hạ tầng, kiêm Bộ trưởng Bộ hàng không và Công thương Ấn Độ, đồng chí Huỳnh Tấn Việt đề nghị hai bên có thêm các trao đổi kinh tế, đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 15 tỷ USD trong năm 2020. Ngài Bộ trưởng hàng không và công thương Ấn Độ bày tỏ vui mừng trước việc gần đây quan hệ hai nước có nhiều bước tiến triển, các hãng hàng không như Vietjet và IndiGo đã mở đường bay thẳng giữa hai nước. Ngài Puri phấn khởi việc Phú Yên có mối quan hệ rất tốt với Ấn Độ và đang có những hoạt động tích cực nhằm thúc đẩy hợp tác với Ấn Độ về văn hóa, du lịch tâm linh, phát huy giá trị di sản tháp Nhạn thuộc hệ các di sản tháp Chăm mang đậm dấu ấn của văn hóa và kiến trúc Ấn Độ.   

Trước đó tại Hà Nội, Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma tại Hà Nội đã có cuộc làm việc với đoàn nhằm báo cáo với đồng chí Trưởng đoàn về tình hình quan hệ hai nước cũng như những việc Đại sứ quán đã triển khai nhằm tăng cường hợp tác Ấn Độ - Phú Yên. Nhân dịp này, trước sự chứng kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Đại sứ Pranay Verma và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng đã ký Biên bản ghi nhớ về việc Chính phủ Ấn Độ cấp nguồn viện trợ ODA không hoàn lại cho dự án nâng cấp, sửa chữa cầu tràn thôn Tân Long, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Ngọc Thủy