Trường nghề hút học sinh

15:08, 14/10/2019 [GMT+7]

 

Trường nghề hút học sinh
Trường nghề hút học sinh


Trường nghề lâu nay luôn bị coi là cánh cửa phụ sau khi tốt nghiệp THCS hay THPT, tuy nhiên trong 2 năm trở lại đây bằng nhiều cách làm khác nhau, các trường Cao đẳng, Cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã dần tạo được niềm tin của phụ huynh khi gửi gắm con em theo học. Trong đó, việc thực hiện hiệu quả việc gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp, từ công tác tuyển sinh, đào tạo, thực tập đào tạo, chi phí học tập thấp nhưng cơ hội việc làm cao đã làm bức tranh giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến tốt với những gam màu sáng.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Sông Hinh, không như nhiều bạn bè cùng trang lứa, tốt nghiệp THCS, em Tạ Thanh Hòa không chọn học chương trình THPT như bạn bè mà chọn trường Cao đẳng Nghề Phú Yên để theo học. Ở đây, bên cạnh được học tiếp chương trình phổ thông, em còn được các thầy cô giáo tư vấn chọn học nghề để có cơ hội việc làm ngay khi ra trường.

Còn tại trường Cao đẳng Công thương Miền trung, trong số hơn 1.300 học sinh, sinh viên nhập học năm nay, nhiều em có điểm tốt nghiệp khá cao, điểm học bạ cũng cao hơn các năm trước. Điều này cho thấy các em đã xác định rõ ràng hơn nghề nghiệp, chọn học nghề để có thể sớm gia nhập thị trường lao động.

Trong năm học này, các trường nghề thực hiện việc đào tạo kép như nhiều nước tiên tiến đã áp dụng. Đặc điểm chính của chương trình là có sự hợp tác giữa doanh nghiệp và đơn vị giáo dục. Lợi ích của người học là được đào tạo ngành nghề liên quan tới nhu cầu thị trường, giúp họ có cơ hội việc làm, cơ hội nâng cao kỹ năng, đáp ứng những yêu cầu của thị trường lao động trong nước và cả lao động ở nước ngoài.

Vừa học vừa thực hành trong môi trường làm việc đúng theo ngành học lại vừa được học văn hóa theo mô hình 9+ chính là những thay đổi trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp và là yếu tố quan trọng nhất để thu hút học sinh chọn học nghề. Mới qua hơn nửa chặng đường tuyển sinh, các trường Cao đẳng trên địa bàn hầu như đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu chứng tỏ các em dần có sự lựa chọn phù hợp sở thích và năng lực.

Những năm gần đây, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS hay THPT lựa chọn học nghề ngày càng nhiều. Nếu như sinh viên Đại học có lý thuyết nhưng thiếu kỹ năng, tay nghề và kinh nghiệm thì các học sinh nghề lại được các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng vì lợi thế thành thạo công việc và không phải đào tạo lại. Ngoài ra, với mô hình vừa học văn hóa vừa học nghề, chỉ cần từ 2 đến 3 năm, các em vừa có thể tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và cũng có bằng tốt nghiệp THPT. Đây là những cơ sở để trường nghề thu hút học sinh trong những năm gần đây./.

Lê Hùng