Khi người dân chủ động ứng phó lụt bão

09:01, 15/10/2019 [GMT+7]

 

Khi người dân chủ động ứng phó lụt bão
Khi người dân chủ động ứng phó lụt bão


Xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân là địa phương có địa hình đồi núi tương đối phức tạp. Hằng năm, địa phương này thường xuyên chiụ ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai như: lũ ống, lũ quét, hạn hán, sạt lở đất. Vì thế, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn luôn được địa phương, cũng như người dân nơi đây đặc biệt chú trọng.

Ở thôn Tân Long, xã Xuân Sơn Nam, nhiều ngôi nhà được xây kiên cố có gác lửng được xem là giải pháp để người dân ứng phó với thiên tai, nhất là lũ lụt. Là vùng trũng, hạ lưu sông Kỳ Lộ, dễ ngập sâu khi xảy ra lũ lớn nên người dân đã ý thức được vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng. Không chỉ xây gác, các hộ gia đình cũng sẵn sàng các phương án di dời khi có sự cố thiên tai.

Theo dự báo, năm nay, tình hình thiên tai, lũ lụt sẽ diễn biến phức tạp. Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra và đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức, chỉ huy ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ngay từ đầu năm, UBND xã Xuân Sơn Nam đã xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 với nhiều nội dung cụ thể. Trong đó, ưu tiên thực hiện có hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ"; thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân địa phương trong công tác chủ động ứng phó.

Hiện nay, nhiều ngôi nhà ở xã Xuân Sơn Nam đã được xây dựng an toàn, kiên cố hơn. Lương thực, phương tiện di chuyển đã được người dân chuẩn bị sẵn sàng khi có lũ lụt. Bởi người dân hiểu rằng, chỉ có chủ động ứng phó, thì thiệt hại do thiên tai, lũ lụt gây ra mới được giảm thiểu đáng kể./.

Hoàng Trúc – Thoại Kỳ