Hợp nhất các chi cục thuế: Nảy sinh nhiều vướng mắc

15:14, 14/08/2019 [GMT+7]

 

Hợp nhất các chi cục thuế: Nảy sinh nhiều vướng mắc
Hợp nhất các chi cục thuế: Nảy sinh nhiều vướng mắc


Thực hiện chủ trương chung của Bộ Tài chính, ngày 5/8 vừa qua, ngành Thuế Phú Yên đã thực hiện hợp nhất Chi cục thuế các huyện: Tuy An và Đồng Xuân; Sơn Hòa và Sông Hinh thành các chi cục thuế khu vực. Việc hợp nhất được thực hiện nhằm mục đích tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại các chi cục thuế khu vực cho thấy, sau khi hợp nhất đã nảy sinh nhiều vướng mắc, bất cập, người nộp thuế cũng mất nhiều thời gian hơn để thực hiện các thủ tục thuế. Điều này đòi hỏi ngành thuế cần nhanh chóng đưa ra giải pháp, tháo gỡ khó khăn để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc kê khai, nộp thuế.

Thay vì đến thị trấn La Hai, bây giờ, nhiều người dân ở thị trấn La Hai, huyện Đông Xuân phải đi hơn 15km, đến thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An để thực hiện thủ tục thuế. Bởi từ ngày 05/8, trụ sở Chi cục thuế khu vực Tuy An- Đồng Xuân đặt tại thị trấn Chí Thạnh.

Ghi nhận đến ngày 09/8, tại “bộ phận một cửa” huyện Sơn Hòa đã tiếp nhận tổng cộng 94 hồ sơ. Trong đó có 46 hồ sơ trước bạ ô tô, xe máy và 48 hồ sơ các khoản thu về đất. Do chi cục thuế khu vực Sông Hinh-Sơn Hòa chỉ có 1 con dấu chung, bởi thế, văn bản thuế phải được đóng dấu từ Sông Hinh, sau đó đưa về văn phòng tại Sơn Hòa và trả cho người nộp thuế. Thời gian thực hiện thủ tục thuế thay vì được cắt giảm, lại kéo dài. 

Không chỉ người nộp thuế, bản thân các cán bộ, công chức tại các Chi cục thuế khu vực cũng gặp phải khó khăn, lúng túng. Dù đã được tập huấn, chuyển đổi dữ liệu trước khi tiến hành hợp nhất, thế nhưng do yêu cầu công việc, sau hợp nhất, nhiều cán bộ, công chức được luân chuyển vị trí, nhiều cán bộ làm công việc mới hoàn toàn nên có nhiều bỡ ngỡ, việc hướng dẫn mất nhiều thời gian mới thuần thục. Đây cũng là khó khăn trong tác quản lý thuế sau khi sáp nhập.

Cục Thuế Phú Yên là 1 trong 16 đơn vị trong cả nước triển khai việc sắp xếp, hợp nhất chi cục thuế huyện để thành lập chi cục thuế khu vực theo đúng chủ trương của Bộ Tài chính. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong lộ trình tinh giản bộ máy ngành thuế. Tuy nhiên, để việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy mang lại hiệu quả lâu dài thì việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại phải được kịp thời triển khai nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế./.

Huyền Trang- Quốc Hoàn