Lắp đặt thiết bị thu phí không dừng - người dùng vẫn chưa mặn mà

14:37, 08/08/2019 [GMT+7]

 

Lắp đặt thiết bị thu phí không dừng - người dùng vẫn chưa mặn mà
Lắp đặt thiết bị thu phí không dừng - người dùng vẫn chưa mặn mà


Áp dụng công nghệ thu phí không dừng ở các trạm thu phí BOT là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ nhằm minh bạch việc thu phí của các dự án BOT, tạo thuận lợi trong việc lưu thông. Mặc dù công nghệ thu phí không dừng rất hiện đại và nhiều tiện ích, thế nhưng đến thời điểm này việc triển khai vẫn chưa đồng bộ và gặp nhiều khó khăn. Vì sao còn rất nhiều phương tiện vẫn chưa dán thẻ thu phí tự động?

Công ty Vận tải và Du lịch Cúc Tư hiện có 22 xe chuyên chạy tuyến cố định Phú Yên - Tp. Hồ Chí Minh và ngược lại. Mặc dù là tuyến cố định liên tỉnh, thường xuyên phải qua các trạm thu phí trên các Quốc lộ. Tuy nhiên, hiện tại 22 đầu xe của công ty này vẫn chưa lắp thiết bị thu phí không dừng tự động Etag. Đại diện đơn vị cho biết, trong trường hợp lượng xe đông dễ tắc nghẽn khi qua trạm như dịp tết thì đơn vị chuyển qua dùng vé tháng, vì việc mua vé tháng dễ dàng và nhanh gọn hơn so với gắn thẻ thu phí tự động.

Ngoài các xe liên tỉnh, các hãng xe chạy nội tỉnh cũng chưa chú trọng việc gắn thiết bị thu phí tự động không dừng. Nguyên nhân là do tại tỉnh ta trên tuyến QL1 có hai trạm thu phí đó là Trạm thu phí An Dân, huyện Tuy An và Trạm thu phí qua hầm đường bộ Đèo Cả, huyện Đông Hòa. Tuy nhiên, hiện hai trạm này chưa triển khai làn thu phí tự động không dừng ETC mà vẫn thu phí theo hình thức một dừng MTC.

Theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7801S - Phú Yên, đơn vị này đã thực hiện lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng Etag từ năm 2017, đến nay trung tâm đã thực hiện gắn thiết bị cho 2.700 phương tiện trên tổng số 15.000 phương tiện quản lý. Hiện tại việc gắn thiết bị thu phí tự động không dừng chưa bắt buộc đối với phương tiện. Do đó, phần lớn những xe đã thực hiện gắn thiết bị thu phí tự động không dừng là xe tải lớn chạy liên tỉnh và nhu cầu gắn thiết bị cũng chủ yếu từ những loại phương tiện này.

Hiện nay chỉ có khoảng 700.000 phương tiện trên tổng số 3 triệu ô tô tại Việt Nam gắn thẻ thu phí tự động không dừng Etag. Ngoài thói quen dùng tiền mặt, theo phản ánh của tài xế thì hiện tại nhiều trạm thu phí không dừng khi đi qua vẫn phải trả tiền mặt chứ không chấp nhận việc trả tiền qua thẻ. Quy trình mua, thu phí vẫn còn nhiều bất cập khiến nhiều tài xế không rõ để thực hiện. Đây sẽ là những rào cản khiến người dân chưa thể mặn mà với thu phí tự động không dừng./.

Đắc Lâm - Thế Hoan