Báo cáo kết quả khảo sát thực hiện công viên địa chất toàn cầu

14:50, 06/08/2019 [GMT+7]

 

Báo cáo kết quả khảo sát thực hiện công viên địa chất toàn cầu
Báo cáo kết quả khảo sát thực hiện công viên địa chất toàn cầu


Qua 3 ngày làm việc, khảo sát tại các địa điểm đặc trưng về địa chất, các di sản văn hoá tại Phú Yên, Đoàn công tác của mạng lưới công viên địa chất toàn cầu do ông Guy Martini- Tổng thư ký mạng lưới công viên địa chất toàn cầu, Chủ tịch Hội đồng công viên địa chất toàn cầu làm trưởng đoàn vừa có báo cáo sơ bộ về kết quả khảo sát thực hiện Công viên địa chất toàn cầu tại Phú Yên. Tham dự buổi báo cáo có PCT UBND tỉnh Phan Đình Phùng.

Theo đoàn khảo sát, qua kháo sát tại một số địa điểm cho thấy, Phú Yên có những giá trị di sản nổi bật về địa chất và lịch sử văn hoá, trong đó có những vùng địa chất có khoảng 250 triệu năm tuổi. Các nhà địa chất đã tìm thấy những dấu vết của đứt gãy Sông Ba rất quy mô, có giá trị toàn cầu. Phú Yên cũng có những khu vực núi lửa hoạt động tích cực cách ngày nay khoảng 100 triệu năm. Trong đó, khu vực Hòn Yến có nhiều điểm khác biệt, bên cạnh Hòn Yến có lịch sử hình thành khoảng 10 triệu năm, thì Hòn Đụn ngay bên cạnh có niên đại cách nay chỉ khoảng 10 nghìn năm, điều này cho thấy quá trình hoạt động núi lửa tại đây kéo dài và rất tích cực.

Điều đặc biệt khu vực mỏ diatomite xã An Xuân, đoàn khảo sát tìm thấy dấu vết của những chiếc lá hoá thạch nằm sâu trong lòng đất, giúp chúng ta có thể nhìn lại quá khứ khoảng 10 triệu năm trước tại khu vực này.

Bên cạnh di sản về địa chất, Phú Yên còn có hệ thống các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, những vùng đa dạng sinh học rất độc đáo, phong phú và đa dạng. Tất cả những điểm này cho thấy Phú Yên có đủ điều kiện để xây dựng công viên địa chất toàn cầu.

Tại buổi báo cáo, các chuyên gia cũng cho biết, Công viên địa chất toàn cầu không phải là một danh hiệu mà là một danh hiệu sống được vận hành liên tục và có sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Tham gia hệ thống này, sẽ tạo ra luồn sinh khí mới, những giá trị cho kinh tế, xã hội địa phương. Ông Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng công viên địa chất toàn cầu cũng khuyến nghị những việc Phú Yên cần làm, đồng thời đưa ra một lộ trình thực hiện khá nghiêm ngặt từ nay đến 7/2021 nếu Phú Yên tham gia vào hệ thống này./.

Lê Biết - Quốc Hoàn