Trắng tay sau cháy rừng

06:11, 28/07/2019 [GMT+7]

 

Trắng tay sau cháy rừng
Trắng tay sau cháy rừng


Ít thì vài chục triệu, nhiều thì tiền tỷ, đó là số tiền nhiều chủ rừng mất trắng sau 1 vụ cháy rừng xảy ra. Chỉ trong 2 tháng qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 30 vụ cháy rừng. Bên cạnh tổn hại to lớn về môi trường còn đẩy hàng chục gia đình lâm cảnh trắng tay, thậm chí mang nợ bởi cháy rừng.

1 tháng sau vụ cháy rừng  lớn nhất ở tỉnh Phú Yên, xảy ra tại huyện Tây Hòa, ngày 27/6 vừa qua., anh Điện- người thiệt hại nặng nhất trong vụ cháy rừng này với hơn 50ha bị cháy vẫn chưa hết bàng hoàng. Bàng hoàng bởi sự vô thức của bà con trong vùng đã gây nên vụ hỏa hoạn ngoài sức tưởng tượng. Bàng hoàng bởi khối tài sản tiền tỷ đã mất chỉ sau 1 vụ cháy rừng xảy ra.

Cũng như anh Điện, ông Bụi, ông Linh ở xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu cũng lâm cảnh tương tự sau vụ cháy rừng xảy ra hồi đầu tháng 7. Vụ cháy rừng làm thiệt hại hơn 50ha rừng sản xuất, rừng phòng hộ của địa phương.

Ông Bụi là người thiệt hại nặng nhất với hơn 20ha rừng bạch đàn. 4 năm nay, cả nhà ông Bụi dồn hết mọi kỳ vọng vào cánh rừng trồng, chỉ năm tới đây đến kỳ thu hoạch. Nhưng, giờ khu rừng trở thành khu rừng chết. Nguyên nhân không gì khác ngoài cháy rừng...

Những vạc rừng 4, 5 năm tuổi chuẩn bị khai thác... Những vạc rừng 2, 3 năm tuổi xanh mơn mởn trên những đồi cao của tỉnh Phú Yên, giờ trở thành những vạc rừng chết. Tiền vay, bạc mượn của hàng chục hộ chủ rừng đổ dồn vào làm kinh tế rừng suốt những năm qua, giờ trở thành gánh nặng không biết phải tháo gỡ bằng cách nào? Đó là tình cảnh mà những chủ rừng này chưa bao giờ nghĩ tới. Trước mắt, ngoài tài sản đã mất, những khoản nợ vốn vay trồng rừng trở thành gánh nặng lên những chủ rừng này.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh xảy ra đến 35 vụ cháy rừng, gây thiệt hại gần 500ha rừng... Theo điều tra của các ngành chức năng, nguyên nhân ban đầu được xác định: các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh phần lớn do người dân thiếu ý thức sử dụng lửa trong rừng.

Những chủ rừng này vừa mất trắng tài sản. Những gánh nặng ập đến chỉ sau 1 vụ cháy rừng. Bởi vậy, phòng ngừa cháy rừng, sử dụng lửa an toàn trong rừng là yêu cầu cấp thiết với mọi người dân lúc này.

Như Thùy, An Bang