Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc tại Phú Yên

14:53, 24/07/2019 [GMT+7]

 

Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc tại Phú Yên
Phó Thủ tướng Chính phủ làm việc tại Phú Yên


Sáng nay 23/7, đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Yên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua và một số định hướng trong thời gian đến. Dự buổi làm việc có đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy;  lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, tỉnh Phú Yên kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương 4 nhóm vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách và hỗ trợ nguồn lực đầu tư. Cụ thể, về việc kết nối, phát triển liên kết vùng đảm bảo hiệu quả giữa Khu kinh tế Bắc Vân Phong và Khu kinh tế Nam Phú Yên; có cơ chế chính sách sử dụng tiền thuê đất giai đoạn 2018 -2020; cơ chế chính sách phát triển hợp tác xã; nâng hạn ngạch cấp phép khai thác hải sản tại vùng khơi đối với tàu có chiều dài 14,9m; hỗ trợ nguồn lực đầu tư các dự án; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện giải thể Công ty cà phê Ea Bá, huyện Sông Hinh; cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên cảng Vũng Rô.

Trao đổi tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đánh giá cao một số kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên thời gian qua. Ghi nhận các kiến nghị của tỉnh, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cũng đã gợi mở một số vấn đề trong định hướng phát triển của tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Phú Yên trong thời gian qua. Mặc dù trong điều kiện kinh tế khó khăn, song, 6 tháng đầu năm 2019, mức tăng GRDP của tỉnh đạt  9,2%, cao hơn so với nhiều tỉnh trong khu vực. Các lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, xây dựng nông thôn mới…đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, đồng chí Phó Thủ tướng cũng cho rằng: so với tiềm năng lợi thế, Phú Yên vẫn phát triển chưa tương xứng; thu ngân sách mới chỉ đáp ứng 50% nhu cầu, còn phụ thuộc nhiều vào nguồn hỗ trợ Trung ương; sản xuất, đời sống của người dân còn khó khăn; chưa có nhiều dự án mang tính đòn bẩy; môi trường đầu tư kinh doanh chậm được cải thiện; chỉ số cải cách hành chính đạt thấp...

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh Phú Yên bám sát các  mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, thực hiện đạt kế hoạch tăng trưởng trong năm 2019; tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt, lưu ý kiểm soát chặt chẽ dịch tả heo châu phi; triển khai các giải pháp chống hạn, phòng, chống cháy rừng; giải ngân đầu tư công, nhất là các chương trình mục tiêu.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất thực hiện xóa nợ đọng cho các HTX ngừng hoạt động do sản xuất kinh doanh thu lỗ với tổng số nợ 30,8 tỷ đồng; hỗ trợ 550 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương thực hiện dự án Tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn nối các huyện: Tây Hòa, Phú Hòa, thành phố Tuy Hòa với Tuy An. Những kiến nghị khác, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận và giao Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan xem xét, tham mưu Chính phủ hỗ trợ Phú Yên thực hiện.

Tại buổi làm việc, đại diện Ngân hàng Vietcombank đã trao tặng 20 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Phú Yên với tổng trị giá 1 tỷ đồng./.

Nguyễn Hiền – Đức Hưng