Bài học kinh nghiệm từ xây dựng nông thôn mới tại Tây Hòa

08:36, 22/07/2019 [GMT+7]

 

Bài học kinh nghiệm từ xây dựng nông thôn mới tại Tây Hòa
Bài học kinh nghiệm từ xây dựng nông thôn mới tại Tây Hòa


Là một một huyện thuần nông, xuất phát điểm thấp, thời điểm bắt đầu, Tây Hòa không phải là địa phương được chọn điểm thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới. Thế nhưng, qua 8 năm thực hiện, Tây Hòa trở thành huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận huyện nông thôn mới năm 2018. Điều gì đã tạo nên thành công trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở Tây Hòa?

Cánh đồng sen ở thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng gần đây trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. 2 năm về trước, nơi này còn là vùng trũng sản xuất lúa bấp bênh, nhiều diện tích phải bỏ không. Địa phương đã tiến hành quy hoạch, vận động và hỗ trợ giống, kỹ thuật để người dân chuyển đổi sang trồng sen. Sau một năm, các hộ trồng sen không chỉ cho thu nhập khá, mà còn phát triển thêm được các loại hình dịch vụ, du lịch xung quanh khu vực trồng sen. Từ kết quả thành công bước đầu, xã Hòa Đồng tiếp tục triển khai kế hoạch mở rộng, chuyển đổi thêm 10ha đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả khu vực xung quanh thành vùng sen tập trung.

Những mô hình chuyển đổi phương thức sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi như vậy xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn huyện Tây Hòa. Là huyện thuần nông, Tây Hòa xác định phát triển nông nghiệp bền vững là giải pháp thiết thực giúp mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Ở mỗi xã, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đều triển khai thực hiện và phát triển các mô hình kinh tế gắn với đặc thù, lợi thế của từng địa phương. Bên cạnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chính sự chủ động của người dân là yếu tố quyết định mang đến thành công nông thôn mới ở Tây Hòa. Tùy theo khả năng, điều kiện của từng gia đình, các hộ dân đã chủ động tìm ra ngành, nghề phù hợp tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ có tổ chức sản xuất, để đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bài học kinh nghiệm của huyện Tây Hòa là phải đặt người dân là chủ thể, biết khơi gợi sức dân dựa trên sự minh bạch trong thực hiện chủ trương, chính sách.  

Dù đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới song huyện Tây Hòa chưa bằng lòng với thành quả đã đạt được. Để nâng cao chất lượng các tiêu chí, BCĐ NTM huyện Tây Hòa đã xây dựng xong lộ trình, các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí cho từng năm trong giai đoạn mới, nhất là đối với các tiêu chí “động” như: Thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, y tế, môi trường, hệ thống chính trị. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể nhân dân, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Với ý chí tự lực tự cường vươn lên, chính quyền và nhân dân huyện Tây  Hòa đã và đang đánh thức tiềm năng của một huyện thuần nông, tiến từng bước vững chắc trong xây dựng nông thôn mới. Trong niềm phấn khởi là huyện đầu tiên được công nhận nông thôn mới, chính quyền và nhân dân Tây Hòa quyết tâm giữ vững và ngày một nâng cao hơn nữa chất lượng nông thôn mới, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.

Hồng Thủy – Thế Hoan