Phú Yên kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong cấp hạn ngạch khai thác thủy sản

15:38, 29/07/2019 [GMT+7]

 

Phú Yên kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong cấp hạn ngạch khai thác thủy sản
Phú Yên kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong cấp hạn ngạch khai thác thủy sản

 

Hạn ngạch tàu cá khai thác hải sản tiếp tục là câu chuyện nóng lúc này ở các vùng biển. Lo lắng của ngư dân là cuộc sống sẽ ra sao khi những tàu cá khai thác ở vùng khơi lâu nay không còn được cấp giấy phép khai thác. Điều này đồng nghĩa: tàu cá nằm bờ hoặc chỉ khai thác vùng lộng khi không được cấp phép khai thác vùng khơi. Hơn hết, quy định mới đang khiến cho nhiều ngư dân, nhiều chủ tàu cá lúng túng... 

Đang giữa mùa khai thác cá ngừ đại dương nhưng những ngư dân ở phường 6, thành phố Tuy Hòa lại rất thảnh thơi ở làng biển, thay vì ra khơi. Họ là những chủ có tàu cá  dưới 15m  vừa được  cấp lại giấy phép khai thác. Lâu nay, ngư dân ở đây sống bằng nghề khai thác xa bờ ở vùng khơi, nay  tàu dưới 15 mét, theo giấy phép mới phải chuyển vùng lộng. Lo lắng của họ  kéo dài suốt hơn 1 tháng qua.

Quyết định 1481 về việc giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản tại vùng khơi theo chiều dài tàu cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mà Bộ NN&PTNT thực hiện từ tháng 5/2019, đang gây khó khăn rất lớn cho ngư dân, đặc biệt là nghề khai thác cá ngừ đại dương ở các tỉnh Nam Trung bộ như Phú Yên... Kể từ tháng 5 đến nay, hàng loạt tàu  khai thác cá ngừ đại dương Phú Yên đã phải nằm bờ vì tàu không đủ thước. Tại phường 6, TP. Tuy Hòa, nơi có nghề câu cá ngừ lâu đời nhất nước, hiện có đến một nửa nằm bờ vì tàu dưới 15m. Cả làng biển hàng chục năm nay,  gắn bó với nghề câu cá ngừ đại dương, thiết bị cũng đã đầu tư, nay chuyển sang vùng lộng khai thác chắc chắn hiệu quả thấp, bởi cá ngừ không có, còn khai thác nghề khác thì phải đầu tư ngư lưới cụ, mà vốn đầu tư cũng cần phải đến cả vài trăm triệu.

Theo tính toán, tại 3 tỉnh Phú Yên, Bình Định và Khánh Hòa sẽ có trên 2.000 tàu câu cá ngừ đại dương lâu nay khai thác cá ngừ ở vùng khơi sẽ chuyển sang khai thác vùng lộng vì không đủ kích thước. Ngay lúc này, những tàu hết hạn khai thác có chiều dài dưới 15m và vừa được cấp lại theo hạn ngạch phần lớn nằm bờ. Nhiều ngư dân cho biết, nếu không có hướng hỗ trợ hợp lý thì không chỉ nằm bờ mà việc bán tàu hoàn toàn có thể xảy ra.

Việc cấp hạn ngạch khai thác hải sản là để quản lý nguồn lợi thủy sản, đảm bảo nguồn lợi cho ngư dân, không chỉ trước mắt mà còn nguồn lợi lâu dài. Bởi thế, cấp hạn ngạch khai thác là chủ trương đúng, vấn đề còn lại là có những giải pháp tháo gỡ những khó khăn phát sinh từ quy định này. Trước mắt, làm sao để đảm bảo được thu nhập cho ngư dân.

An Bang