Cơ giới hóa - Nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp

09:57, 18/04/2019 [GMT+7]

 

Cơ giới hóa - Nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp
Cơ giới hóa - Nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp

 

Là một tỉnh nông nghiệp, sau 30 năm tái lập tỉnh, ngành nông nghiệp Phú Yên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng cây trồng. Một trong những bước đột phá, tạo hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh là đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Đến nay, nhiều khâu trong sản xuất nông nghiệp đã đạt tỷ lệ cơ giới hóa 100%.

Phú Yên hiện có tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm khoảng 130.000ha. Trong đó, cây lúa hai vụ hơn 51.000ha, cây sắn hơn 21.000ha, cây mía 24.000ha…Theo bà con nông dân, làm nông nghiệp hiện nay đã có sự tiến bộ  khá xa so với chục năm trước, mà sự thay đổi quan trọng nhất là sử dụng máy móc ở nhiều khâu trong quy trình sản xuất, thay thế cho sức người. Vì vậy, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư máy móc phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Không chỉ giúp giảm chi phí đầu tư, việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất còn giúp giải quyết được bài toán thiếu lao động mỗi khi vào mùa vụ. Trước đây, khi chưa có máy móc, mỗi khi bước vào vụ trồng mía mới, không ít gia đình phải rất vất vả tìm lao động để xuống giống cho kịp vụ. Bây giờ, các khâu từ làm đất, rạch hàng, vun đất đều được làm bằng máy nên rất nhanh và tiện lợi.

Nhờ cơ giới hóa nhiều khâu quan trọng trong sản xuất, không chỉ cây lương thực có hạt phát triển ổn định mà diện tích các loại cây công nghiệp cũng tăng đáng kể, đảm bảo đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh. Riêng niên vụ 2017 - 2018, diện tích cây mía đạt hơn 27 ngàn hec-ta, sản lượng đạt hơn 1,79 triệu tấn (tăng gấp 1,94 lần so với 10 năm trước); diện tích sắn cũng tăng gấp 2 lần so với niên vụ 2008-2009. Cơ giới hóa cũng giúp hàng hóa nông sản đạt tiêu chuẩn, chất lượng theo yêu cầu nhà máy.

Sau 30 năm tái lập tỉnh, nông nghiệp Phú Yên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn hàng năm đều tăng; đời sống vật chất và tinh thần của nông dân và nông thôn được bảo đảm, chất lượng cuộc sống ngày được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người được nâng lên đáng kể... Từng bước hình thành mối liên kết giữa sản xuất- tiêu thụ, giúp nông dân yên tâm đầu tư, sản xuất nông nghiệp.

Để nâng cao tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đạt mức mức bình quân chung của cả nước, ngành nông nghiệp tỉnh xác định trong thời gian tới, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng đồng ruộng; thực hiện dồn điền, đổi thửa… tạo ra những cánh đồng lớn giúp nông dân, doanh nghiệp an tâm đầu tư cơ giới hóa sâu vào sản xuất.

An Bang