Hệ thống tưới tự động giải pháp tiết kiệm và hiệu quả cho nông dân

14:47, 16/04/2019 [GMT+7]

 

Hệ thống tưới tự động giải pháp tiết kiệm và hiệu quả cho nông dân
Hệ thống tưới tự động giải pháp tiết kiệm và hiệu quả cho nông dân

 

Trong tình hình thời tiết nắng nóng như hiện nay thì vấn đề đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng là một trong những vấn đề được các nhà vườn đặc biệt quan tâm. Và một trong những giải pháp được nhiều nhà vườn áp dụng để đảm bảo ổn định việc tưới tiêu, giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, đó là lắp đặt hệ thống tưới nước tự động.

Trước đây, nông dân Ngô Quốc Dũng, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa thường vất vả kéo vòi nước khắp khu vườn cây ăn trái tổng hợp rộng 3 hec-ta của gia đình để tưới cây. Theo cách tưới thủ công này, nước phun nhiều, mạnh và tốn nhiều sức lao động. Nhất là vào mùa khô, không đủ nước tưới, nên tình trạng thiếu nước đã khiến cây trồng chậm phát triển. Năm 2018, sau khi học hỏi kinh nghiệm trên sách báo và bạn bè, ông Dũng đã áp dụng phương pháp tưới nước bằng hệ thống tự động cho khu vườn.

Hệ thống này đã giúp tiết kiệm được từ 30 – 60% nước so với cách tưới truyền thống. Hệ thống này có thể điều khiển bằng tay hoặc tự động bằng các lập trình sẵn trên máy tính, do đó giảm được sức lao động. Nông dân Nguyễn Dầu ở phường 9, TP Tuy Hòa cũng đang áp dụng phương pháp tưới nước tự động cho 100 gốc mai và gần 2 sào rau sạch của gia đình. Phương pháp này đã giúp ông tiết kiệm đáng kể nguồn nước, nhất là vào mùa nắng nóng.

Hệ thống tưới tự động có cấu tạo đơn giản, gồm: hệ thống ống nước, béc phun và mô tơ bơm nước. Chi phí đầu tư một hệ thống như vậy cho diện tích 1.000m2 từ 1-3 triệu đồng. Tùy vào loại cây trồng và mật độ để chọn các loại béc tưới khác nhau. Qua theo dõi, đánh giá, hầu hết việc tưới nước bằng hệ thống tưới nước tự động đều mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, tiết kiệm được chi phí và công sức người nông dân bỏ ra.

Xuất phát từ thực tế khó khăn về nguồn nước và tăng tính hiệu quả kinh tế trên một số diện tích đất, thời gian qua, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh đã dần tiếp cận và sử dụng thiết bị tưới nước tự động. Phương pháp này đã góp phần giảm bớt sức lao động; tiết kiệm được nguồn nước tự nhiên trong quá trình sản xuất.

Nguyễn Yên –Tín (CTV)