Phát triển hạ tầng đi đôi với qui hoạch đô thị

20:21, 28/02/2019 [GMT+7]

 

Phát triển hạ tầng đi đôi với qui hoạch đô thị
Phát triển hạ tầng đi đôi với qui hoạch đô thị


Sau 30 năm tái lập tỉnh, vượt qua những khó khăn buổi đầu, Đảng bộ và nhân dân Phú Yên tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ra sức phát triển kinh tế- xã hội và từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Một trong những nhiệm vụ được các cấp, ngành chú trọng thực hiện là vấn đề qui hoạch, bởi đó là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Tuyến phố đi bộ dọc biển như một công viên rộng lớn tạo điểm nhấn cho đô thị Tuy Hòa, tạo không gian vui chơi, thưởng ngoạn cho người dân và du khách khi đến với thành phố biển Tuy Hoà. Khu vực phía bắc thành phố, nhiều dự án, biệt thự nghỉ dưỡng du lịch biển đã và đang được triển khai, tạo nên diện mạo mới, hiện đại cho thành phố.

Phía nam thành phố Tuy Hoà, một khu đô thị mới đang được hình thành với hạ tầng, kiến trúc hiện đại, góp phần mở rộng không gian đô thị phía bên kia bờ sông Đà Rằng. Việc mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên và UBND Tp. Tuy Hòa công bố Quy hoạch chi tiết xây dựng, tỉ lệ 1/500 Khu dân cư phía Nam, khu công viên trung tâm thuộc khu đô thị mới Nam Tp. Tuy Hòa làm cơ sở để thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng các khu chức năng khu đô thị mới. Đây còn là cơ sở pháp lý để quản lý, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng chỉ qui hoạch để lập dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Bên cạnh đó, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Sở Xây dựng tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản về quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, chất lượng xây dựng, nhà ở, hạ tầng đô thị, vật liệu xây dựng sát với tình hình thực tế địa phương và phù hợp với Luật Quy hoạch chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019 này.

Quy hoạch đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo nên không gian đô thị cho các địa phương và góp phần quan trọng trong việc thu hút nguồn lực đầu tư vào tỉnh. Thông qua Quy hoạch đô thị, tầm nhìn và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội được thể hiện và là kim chỉ nam cho quá trình phát triển đô thị cũng như các vùng kinh tế.

Cùng với việc hoàn thiện hạ tầng, nhất là khi cầu Đà Rằng mới được đưa vào sử dụng sẽ hình thành nên một khu đô thị mới, năng động và sầm uất hơn, mục tiêu hướng đến là xây dựng Tuy Hòa trở thành độ thị loại I vào năm 2025../.

Lê Hùng – Thành Tín