Cảng cá Đông Tác đối mặt với tái bồi lấp

10:56, 25/02/2019 [GMT+7]

 

Cảng cá Đông Tác đối mặt với tái bồi lấp
Cảng cá Đông Tác đối mặt với tái bồi lấp

 

Là cảng cá ngừ chuyên dụng, nơi tiếp nhận hơn 500 tàu cá công suất lớn của thành phố Tuy Hoà nhưng cảng cá Đông Tác thường xuyên bị bồi lấp, ảnh hưởng đến hoạt động tàu thuyền. Những ngày qua, khu vực cảng cá Đông Tác tái diễn tình trạng bồi lấp, gây khó khăn cho ngư dân trong việc ra vào bến. 

Cảng cá Đông Tác, thành phố Tuy Hoà nhìn từ phía bờ bắc, một cồn cát lồ lộ án ngữ nhiều tháng nay. Theo bà con ngư dân, chính cồn cát này là thủ phạm khiến tàu câu cá ngừ liên tục bị mắc cạn, bị hư  chân vịt, gãy láp, hư hỏng vỏ tàu khi ra-vào cảng. Tình trạng chật chội cũng khiến tàu thuyền rất khó xoay trở, thường xuyên bị tung va, dẫn đến hư hỏng, bà con bất hoà.

Sau khi cảng cá phường 6 đóng cửa, cảng cá Đông Tác là nơi tiếp nhận toàn bộ tàu thuyền của thành phố Tuy Hoà. Tại cảng Đông Tác, ngành nông nghiệp tỉnh đặt văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá để thực hiện các thủ tục xuất bến, nhập bến; Bộ đội Biên phòng làm các thủ tục cho ngư dân theo Quy định. Bởi vậy, có thời điểm cảng có đến hàng trăm tàu, gây nên hiện trạng quá tải. Việc cồn cát bị bồi lấp nằm án ngữ liền kề cảng cá kéo dài nhiều tháng nay đã khiến cho tình trạng ách tắt càng thêm trầm trọng.

Hiện đang là mùa đánh bắt cá ngừ đại dương chính vụ nên tàu thuyền hoạt động nhộn nhịp. Hiện thành phố Tuy Hoà cũng đang triển khai nạo vét tạm thời vị trí bồi lấp. Tuy nhiên, việc nạo hút kéo dài nhưng chưa giải quyết được tình hình, cần đẩy nhanh tiến độ và có giải pháp căng cơ hơn để mở rộng luồng vào cảng, tạo thuận lợi cho ngư dân ra vào bến, tránh tình trạng giữa biển khơi tàu cá an toàn nhưng về đến bờ lại bị thiệt hại vì "mắc cạn ngay trong cảng"./.

Lê Biết - Quốc Hoàn