Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng – Huyện Tuy An tranh cúp PTP Xuân Kỷ Hợi 2019

19:29, 12/02/2019 [GMT+7]

 

Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng – Huyện Tuy An tranh cúp PTP Xuân Kỷ Hợi 2019
Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng – Huyện Tuy An tranh cúp PTP Xuân Kỷ Hợi 2019

 

Chỉ còn 2 ngày nữa, Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng – Huyện Tuy An tranh cúp PTP Xuân Kỷ Hợi 2019 sẽ diễn ra tại xã An Xuân. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị được gấp rút hoàn tất để đảm bảo hội đua diễn ra an toàn, thành công.

Đã nhiều năm nay, năm nào ông Võ Văn Chín, một nông dân xã An Xuân cũng tham gia Hội đua ngựa truyền thống. Năm nay, ông tiếp tục là một trong 32 kỵ sỹ dù đã 63 tuổi. Điểm khác biệt là năm nay, ngoài việc chuẩn bị tốt cho ngựa đua của mình, ông còn phải tuân thủ một số quy định của ban tổ chức để đảm bảo ngày hội diễn ra an toàn và xuyên suốt.

Năm nay, ngày hội đua ngựa có sự tham gia của 32 kỵ mã cùng 32 kỵ sỹ, trong đó có 28 kỵ mã đến từ 4 xã vùng cao của huyện Tuy An là An Xuân, An Hiệp, An Thọ, An Lĩnh và 4 kỵ mã đến từ huyện Đông Hòa. Ngay từ ngày 20 tháng Chạp năm Mậu Tuất 2018, ban tổ chức đã chốt các phương án từ đảm bảo an ninh trật tự, công tác y tế, hậu cần, trang trí khu vực đường đua… Trong đó, vấn đề an ninh trật tự, hạn chế tình trạng leo trèo lên cây, đảm bảo an toàn cho người xem cũng được quan tâm. Ban tổ chức lễ hội cũng đã chọn khu đất bằng, rộng giữa trung tâm xã để làm đường đua, đóng cọc, giăng dây để tạo hàng rào cho người xem; vị trí khán đài cho đại biểu, xe cứu thương cũng đã bố trí.

Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng – Huyện Tuy An tranh cúp PTP Xuân Kỷ Hợi 2019 sẽ có 11 vòng đua ở vòng loại, bán kết và chung kết. Với người dân Phú Yên, ngày hội đua ngựa truyền thống tại Gò Thì Thùng là một nét văn hóa độc đáo và đặc sắc của vùng đất Phú Yên. Với sự chuẩn bị chu đáo, ngày hội với những màn đua tranh hấp dẫn sẽ tiếp tục là điểm thu hút người dân địa phương và du khác mỗi dịp tết đến, xuân về. Đặc biệt, năm nay, Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình PTP để khán giả mặc dù không được trực tiếp đến An Xuân vẫn có thể theo dõi hội đua trên màn ảnh truyền hình.

Hoàng Trúc – Lê Hùng