Niềm vui xuân mới ở những hộ mới thoát nghèo

09:33, 04/02/2019 [GMT+7]

 

Niềm vui xuân mới ở những hộ mới thoát nghèo
Niềm vui xuân mới ở những hộ mới thoát nghèo


Không khí của mùa xuân đang lan tỏa trên khắp nẻo đường. Mọi gia đình đều đang đầm ấm, sum vầy đón chào năm mới với bao niềm tin và hy vọng vào một năm tốt lành phía trước. Xuân năm nay, nhiều hộ gia đình nghèo trong tỉnh đã vươn lên làm ăn khấm khá, cuộc sống ấm no. Với sự cố gắng của bản thân cùng sự chung tay giúp đỡ của các cấp chính quyền, hội, đoàn thể, xuân này họ đã thật sự thoát nghèo, cuộc sống ổn định, đón xuân trọn vẹn và ý nghĩa. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại xã An Hòa, huyện Tuy An.

Vốn là hộ nghèo nhiều năm liền, đời sống của gia đình ông Nguyễn Rơi và bà Tống Thị Đinh ở xã An Hòa giờ đây đã thay đổi rất nhiều. Bà Đinh cho biết, từ lúc cưới nhau vợ chồng đã phải tự lập. Hai vợ chồng sống trong căn nhà dột nát hơn 30 năm và làm đủ việc để có tiền mưu sinh hằng ngày nhưng vẫn chồng chất khó khăn. Năm 2013, được sự giúp đỡ của UBND xã An Hòa và các hội đoàn thể của tỉnh, gia đình bà xây được căn nhà mới. Sau đó được hỗ trợ 1 con bò làm sinh kế. Kinh tế dần ổn định. Trong năm 2018, gia đình bà được công nhận thoát nghèo. Tết này gia đình đã sắm được 2 chiếc xe máy cho các con và 1 cái ti vi cho gia đình; nhà cửa chỉnh trang đàng hoàng; mua sắm các đồ thiết yếu trong 3 ngày tết tươm tất hơn mọi năm.

Cũng là một trong những hộ mới thoát nghèo của xã An Hòa, gia đình ông Nguyễn Văn Của thấm cái nghĩa tình mà cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện hỗ trợ cho gia đình. Lớn lên và lập gia đình ở thôn Nhơn Hội, ngôi nhà của gia đình thường xuyên bị triều cường uy hiếp. Trước khó khăn ấy, UBND xã An Hòa và các hội đoàn thể trong tỉnh đã vận động quyên góp tiền để xây dựng lại cho gia đình ông một ngôi nhà mới khang trang ở vị trí khác. Đồng thời hỗ trợ cho gia đình ông thêm 12 triệu đồng để mua sắm ngư lưới cụ hỗ trợ đi biển hằng ngày. Có nhà mới, có phương tiện làm ăn sinh sống, với gia đình ông Của, đó là điều hạnh phúc rất to lớn.

Năm 2017, UBND xã An Hòa đã hỗ trợ 24 con bò và nhiều phương tiện sinh kế khác cho các gia đình nghèo trên địa bàn xã phát triển kinh tế. Đồng thời huy động các nguồn khác nhau để hỗ trợ cho các gia đình nghèo xóa nhà tạm ổn định cuộc sống. Đến cuối năm 2018, đầu năm 2019 đã có 12 hộ thoát nghèo bền vững từ phương tiện sinh kế được hỗ trợ. Những hộ mới thoát nghèo đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới của xã. Hiện trên địa bàn xã An Hòa chỉ còn 251 hộ nghèo.

Một mùa xuân mới lại về. Xuân này, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được đón xuân sung túc và no ấm hơn, Để thực hiện mục tiêu tăng hộ khá, giảm hộ nghèo, ngoài công tác hỗ trợ sinh kế làm ăn, hiện chính quyền địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các hộ nghèo tích cực tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn; hướng dẫn cách làm kinh tế phù hợp với khả năng trình độ và đáp ứng nhu cầu thực tế xã hội cần từ đó, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương./.

Nguyễn Yên – Hoàng Trúc