Tưng bừng hội đua ngựa truyền thống huyện Tuy An

14:31, 26/02/2018 [GMT+7]

Sáng Mùng 9 tháng Giêng, 32 kỵ mã làm nức lòng hàng vạn người dân và du khách gần xa đến khu di tích gò Thì Thùng xem đua ngựa truyền thống huyện Tuy An - tranh cúp PTP năm Mậu Tuất 2018. Hội đua một lẫn nữa mang đến người xem những cuộc tranh tài vô cùng kịch tính, hấp dẫn. Về dự hội đua ngựa năm nay có các đồng chí Huỳnh Tấn Việt- UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lương Minh Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Đình Phùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Tết Mậu Tuất 2018.

Hội đua ngựa truyền thống huyện Tuy An
Hội đua ngựa truyền thống huyện Tuy An

 

Tham dự hội đua năm nay có 32 kỵ mã đến từ các địa phương huyện Tuy An và huyện Đông Hòa. Đây là hoạt động văn hoá đặc sắc độc nhất vô nhị không chỉ tỉnh Phú Yên mà còn của cả khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Bởi thế, ngay từ rất sớm, hàng ngàn người dân và du khách từ khắp nơi đã có mặt tại Gò Thì Thùng, xã An Xuân, huyện Tuy An chờ đón hội đua diễn ra để thưởng thức những cuộc tranh tài hấp dẫn của các kỵ mã.

Điều đặc biệt của hội đua chính ở những ngựa đua- những chú ngựa này quanh năm nhọc nhằn kéo xe, thồ hàng cho người dân địa phương. Nhưng, hôm nay có một ngày trở thành kỵ mã tung vó trong tiếng reo hò cổ vũ của khán giả... Những kỵ sĩ đường đua chính là những nông dân quanh năm bám ruộng đồng, nương rẫy, hôm nay, rạp mình trên lưng ngựa, đem đến người xem những màn tranh tài đầy kịch tính trên đường đua.Chỉ nhìn những hình ảnh này, dễ dàng nhận thấy đua ngựa, dù nghiệp dư, đã thực sự trở thành ngày hội.

Với người dân Phú Yên, ngày hội đua ngựa truyền thống huyện Tuy An tại Gò Thì Thùng không chỉ mang ý nghĩa nêu cao tinh thần thượng võ, mà còn là một nét văn hóa độc đáo và đặc sắc của vùng đất Phú Yên. Đặc biệt, hội đua năm nay còn được đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên ghi hình toàn bộ, tường thuật đến khán giả trong những ngày tới.

Mỗi chặng đua có 4 ngựa tranh tài (8 lượt đua vòng loại), chọn ngựa về nhất mỗi lượt vào vòng bán kết và tranh vô địch. Phần thưởng cho người và ngựa về nhất năm nay tăng gấp đôi những năm trước, nên cuộc đua càng thêm quyết liệt… Kết quả, ngựa số 1 và kỵ sĩ Lê Thành Trung đến từ xã An Hiệp, huyện Tuy An giành giải nhất đầy thuyết phục… Bà con địa phương và du khách cũng đã có một buổi tham gia Hội đua đầy kịch tính, hấp dẫn đầu xuân mới./.

Tin, ảnh Như Thùy, An Bang