HTX tham gia Bảo hiểm xã hội đối với người lao động

06:29, 31/07/2019 [GMT+7]

 

HTX tham gia Bảo hiểm xã hội đối với người lao động
HTX tham gia Bảo hiểm xã hội đối với người lao động


Người lao động làm việc thường xuyên trong HTX phải tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc. Quy định là vậy nhưng tại nhiều nơi, đây vẫn là khoảng trống đối với các HTX. Hiện tại, trong khi cả nước chỉ mới khoảng 25% HTX có tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động thì tại Phú Yên đã có trên 60% HTX tham gia bảo hiểm xã hội đối với người lao động và đã mang lại những tác động tích cực.

Bà Chu làm việc ở HTX Nông nghiệp - Kinh doanh Dịch vụ Phú Lâm từ năm 2006. Đó cũng là năm đầu tiên, bà tham gia bảo hiểm xã hội. Suốt từ đó đến nay, HTX và người lao động đều thống nhất bằng mọi cách phải đóng liên tục bảo hiểm xã hội.

Có được khoản lương hưu sau này, đây chính là lý do mà ở HTX Phú Lâm, 8 lao động thì 7 lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội. Đến nay, Phú Yên đã có 62 HTX đã tham gia bảo hiểm xã hội đối với người lao động. Con số này chiếm tỷ lệ hơn 60% tổng số HTX hiện có tại địa phương.

Kể từ khi HTX tham gia bảo hiểm xã hội, điều dễ thấy là người lao động gắn bó hơn với HTX. Đây cũng là một trong những cách để thu hút những người có năng lực cũng như nguồn nhân lực trẻ về làm việc ở HTX.

Người lao động làm việc trong HTX phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, yêu cầu này đã được đặt ra từ lâu. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là những HTX hoạt động kém hiệu quả, thường xuyên chật vật trong việc trả lương cho người lao động thì việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động cũng không phải dễ dàng./.

Như Thùy, An Bang